fbpx
Home
|
ข่าว

กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ยื่นค้านสูตรบัญชีรายชื่อหาร 100

Featured Image
กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ยื่นคำร้องคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อ้าง สูตรหาร 100 ไม่สามารถอธิบายให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญว่าด้วยนิยาม ส.ส.พึงมีได้

 

 

 

กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ประกอบด้วยพรรคการเมืองจำนวน 20 พรรค ได้ยื่นคำร้องเรื่องการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 หรือ 500 ผ่าน นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ โดยในหนังสือคำร้องความเห็นของพรรคเล็กระบุว่า ในการจัดทำร่างแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง

 

โดยกลุ่มพรรคเล็กเสนอให้ใช้การนับคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 500 เพราะคำว่า ส.ส.พึงมีต้องหมายถึง ส.ส.ทั้งสองระบบ คือ ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ จึงจะเป็นธรรม เพราะการหารด้วย 100 ไม่สามารถอธิบายให้ชอบด้วยกฏหมายรัฐธรรมนูญว่าด้วยนิยาม ส.ส.พึงมีได้ หรือเจตนารัฐธรรมนูญแปลผิดกฏหมายรวมถึงมาตรา 91 ระบุถึงการเอาคะแนนมาคิดหา ส.ส.บัญชีรายชื่อโดยตรง แต่ไม่ได้กำหนดว่า หารด้วย 100 อาจเพราะเกรงว่าระบุเช่นนั้นจะผิดกฏหมายได้ และการหารด้วย 500 ก็แปลได้ว่า เอาคะแนนมาหาจำนวน ส.ส.โดยตรงเช่นกัน สอดคล้องกับคำว่า ส.ส. พึงมีในกฎหมายแปลว่าชอบด้วยกฎหมาย

 

ขณะเดียวกัน การคิด ส.ส.พึงมี ที่เอาคะแนนจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อไปเทียบหาค่า เพื่อหายอดส.ส.เขตทำได้ โดยไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นคะแนนโดยตรงจากทุกพรรคแต่ละพรรคก็สามารถได้คะแนน โดยไม่ได้มีเหตุปิดกั้นใดๆ ทั้งนี้ ที่สำคัญศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 มีเจตนารมณ์ ไม่ต้องการให้คะแนนเสียงตกน้ำ ดังนั้นพรรคเล็กทั้งหมดจึงเห็นด้วยว่าควรหาร 500

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube