fbpx
Home
|
ข่าว

“สงคราม” จี้ “ประยุทธ์” แจงใครได้ประโยชน์ขายสลากออนไลน์

Featured Image
“สงคราม” จี้ “ประยุทธ์” แจงใครได้ประโยชน์ขายสลากออนไลน์ อัดรัฐยึดโควต้ารายย่อย 6 ล้านใบ กระทบคน 2 แสนคนตกงานทันที

 

 

 

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลเปิดขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา 80 บาทผ่านแอปพลิเคชั่น แม้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค ที่สามารถแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคาได้สามารถซื้อได้ในราคา 80 บาท รัฐบาลได้หน้า แต่คนขายสลากรับกรรม เพราะรัฐบาลยึดโควต้ามาขายเอง ส่งผลให้คนเหล่านี้ได้รับผลกระทบเรื่องรายได้

 

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลบังคับให้กองสลากขายในรูปแบบดังกล่าว แม้นโยบายจะสามารถแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคาได้ในระดับหนึ่ง ส่งผลจาก นโยบายกลับส่งผลกระทบให้กับกลุ่มที่ขายสลากอยู่แล้ว เช่น กลุ่มผู้ค้ารายย่อย เพราะกลุ่มคนขายสลาก ที่เป็นคนพิการและกลุ่มข้าราชการที่ใช้เงินบำเหน็จบำนาญ มาลงทุนเพื่อหารายได้หลังเกษียณโดยต่องวดจะได้รับโควต้าคนล่ะไม่เกิน 5 เล่ม คิดเป็นรายได้กำไรประมาณ 4,000-6,000 บาทต่อเดือน

 

เมื่อรัฐบาลหันมาขายผ่านระบบแอปพลิเคชั่น การเสนอให้ยึดโควตาตัวแทนจำหน่าย 8,000 ราย คิดเป็นจำนวนสลากเกือบ 6 ล้านฉบับ มาขายเองทำคนขายสลากกว่า 2 แสนคนต้องตกงาน ดังนั้นการแก้ปัญหาของรัฐ เป็นการทำลายมากกว่าสร้างสรรค์

 

ขณะเดียวกัน ฝากถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า เงินจากการขายสลากออนไลน์จะไปตกที่ใคร เพราะต้นทุนสลากที่ 72 บาท กำไรฉบับละ 8 บาท ใครได้ประโยชน์ รัฐบาลไม่เคยชี้แจง 6 ล้านฉบับเป็นเงินเท่าไหร่ รัฐบาลต้องชี้แจงว่าส่วนต่างกำไรใครจะได้ไป การทำงานของหน่วยงานรัฐไม่ควรกระทบต่อประชาชนจำนวนมากที่ทำมาหากินจากการขายสลาก อย่าผลักคนกลุ่มนี้ไร้ทางออก นโยบายรัฐที่ดีต้องได้รับการยอม รับจากประชาชน ไม่ไช่ไปบังคับประชาชน อย่างที่รัฐบาลทำอยู่

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube