fbpx
Home
|
ข่าว

“วิรัช”ปัดดีลเพื่อไทยในศึกซักฟอก

Featured Image
“วิรัช” ยันพรรคร่วม ลงมติอภิปราย ให้รมต.จากทุกพรรค เชื่อลต.ซ่อมนครศรีฯไม่เป็นรอยร้าว ปัดดีลเพื่อไทยในศึกซักฟอก

นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า วันพรุ่งนี้ (3 ก.พ.63) นอกจากมีประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ยังมีประชุมวิป 3 ฝ่ายด้วย เพื่อหารือกรอวเวลาการอภิปรายญัตติไม่ไว้วางใจของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน

ซึ่งล่าสุด ครม.เคาะวันมาแล้ว 16 -19 กุมภาพันธ์ เริ่มประชุมเวลา 09:30-02:00 แต่วันสุดท้ายการอภิปรายให้เสร็จก่อน 22 นาฬิกา ก่อนจะนัดลงมติวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 10:30 นาฬิกา

นายวิรัช ยังชี้แจงว่า กรอบเวลาการประชุมเต็มแล้ว เพราะสัปดาห์หน้าวันที่ 9 ก.พ. เป็นการประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาโหวตในญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายสมชาย แสวงการ เรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจว่าการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ พร้อมกับพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่มี 172 มาตราคาดว่าจะใช้ระยะเวลาการอภิปรายพอสมควร จากนั้นวันที่ 10 – 11 กุมภาพันธ์ เป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามวาระปกติ และวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ เป็นวันหยุดราชการวันตรุษจีน

 

“วิรัช” ยันพรรคร่วม ลงมติอภิปราย ให้รมต.จากทุกพรรค

นายวิรัช ยืนยันว่าเอกภาพพรรคร่วมรัฐบาล ในการลงมติญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะลงมติไว้วางใจ ให้กับรัฐมนตรีจากทุกพรรคการเมือง

ส่วนกรณีที่ ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ สอบถามถึงแนวทางการลงคะแนนว่าสามารถไม่ลงให้บางคนได้หรือไม่นั้น เป็นเพียงคำถามในที่ประชุมเพื่ออยากรู้ แต่ยืนยันไม่มีไม่ไว้วางใจ และไม่กังวลพรรคร่วมรัฐบาลอื่นจะไม่โหวตให้รัฐมนตรีของพรรค และมั่นใจว่ากรณีการส่งผู้สมัคร ส.ส. ลงรับเลือกตั้งซ่อมจังหวัดนครศรีธรรมราช จะไม่เป็นประเด็น หรือเป็นรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล

พร้อมยังปฏิเสธข้อครหา ว่าพรรคพลังประชารัฐ มีดีลลับกับพรรคเพื่อไทย ในเกมอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยชี้แจงว่าหากมีการตกลงกันคงมีการเขียนญัตติที่เบากว่านี้

 

“วิรัช” ยัน หนุน ญัตติ “ไพบูลย์” แก้ รธน.

นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า กฤษฎีกาส่งเรื่อง ทักท้วงมายังคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม โดยย้ำว่าสิ่งที่สำคัญน่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ดำเนินการตอนนี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า ไม่มีปัญหา และจะสนับสนุนญัตตินายไพบูลย์ นิติตะวัน ซึ่งจะประชุมวิปรัฐบาลอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 8 กุมภาพันธ์และเชื่อว่าทาง ส.ว. ในฐานะผู้เริ่มญัตติน่าจะสนับสนุนด้วย ส่วนพรรคอื่นๆอยู่ที่แต่ละพรรคมีมติจะฟรีโหวตก็ได้

ทั้งนี้ หากท้ายที่สุด ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดว่าการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งนี้ ขัดต่อกฎหมายการดำเนินการก็จะหยุดทันที แต่หากสามารถดำเนินการได้ก็จะเดินหน้ากระบวนการต่อไป โดยปฏิเสธข้อสังเกตว่าเป็นเกมการยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

พร้อมย้ำว่า ในฐานะประธานกรรมาธิการ ได้ดำเนินการมาจนจะแล้วเสร็จและเตรียมเข้าสู่การพิจารณาวาระที่ 2 วันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ นี้ และเตรียมที่จะขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาในวาระที่ 3

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube