fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน-จิรายุ” พรบ.กัญชายังอ่อนกำกวมสับสนในการควบคุม

Featured Image
“สุทิน” ห่วงสาระคัญ พรบ.กัญชา ยังอ่อนมากหากกเทียบต่างประเทศ ข้อความกำกวม หมิ่นเหม่เปิดช่องทุนใหญ่หาประโยชน์ ขณะ “จิรายุ” ชี้หละหลวมอาจก่อให้เกิดความสับสนในการควบคุม

 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่าง พ.ร.บ.กัญชา และกัญชง ต่อประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยความน่าสนใจ เพราะมีความคาดหวังของพี่น้องประชาชน แต่ขอแสดงความกังวล 3 ประเด็น คือ ไม่ว่าอย่างไรการเสพกัญชาก็จะส่งผลให้เกิดการเสพติด แต่หากเอาไปใช้เฉพาะทางการแพทย์จะเป็นประโยชน์แน่ ดังนั้นควรขีดเส้นแบ่ง

 

อย่างไร ว่าจะส่งเสริมสิ่งที่เป็นคุณ และต่อต้านสิ่งที่เป็นโทษอย่างเต็มที่ เนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ยังมีความอ่อนมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ คือ อุรุกวัย และ แคนาดา ซึ่งมีความรัดกุม ตรงกันข้ามกับร่าง พ.ร.บ.ของไทย ที่มีความกำกวม หมิ่นเหม่จะเปิดช่องให้หาประโยชน์ทางธุรกิจของกลุ่มทุนใหญ่

 

ทั้งนี้ แม้จะกำหนดว่าห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีไปซื้อขายกัญชา แต่หากระบบสังคมยังไม่แข็งแรง เช่นเดียวกับความเข้มข้นของระบบตำรวจ หากสังคมยังประสบปัญหาจากยาบ้าแล้วหากเป็นซ้ำเติมด้วยกัญชามาตรการทางกฎหมาย ก็ยังควบคุมไม่ได้เต็มที่

 

ส่วนข้อผูกพันในสนธิสัญญาระหว่างประเทศของสหประชาชาติ (UN) ซึ่งมีการลงนามกันแล้ว 187 ประเทศ รวมถึงไทย ระบุว่ากัญชาถือเป็น 1 ใน 3 ยาเสพติดประเภทรุนแรง แต่ร่างกฎหมายยังมีความหละหลวมและเสี่ยงขัดสนธิสัญญา

 

ซึ่งทำให้ตนไม่สบายใจที่จะลงมติ สำหรับเงื่อนไขของการขออนุญาตปลูกในเชิงพาณิชย์ ดูเหมือนเอาประชาชนบังหน้าเป็นข้ออ้างแต่ผู้ที่ได้ประโยชน์คือนายทุน เพราะมีทุนต่ำกว่า 20 ล้านไม่สามารถปลูกเชิงพาณิชย์ได้

 

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย มองว่า กฎหมายนี้ยังมีความหละหลวม ไม่ชัดเจน อาจก่อให้เกิดความสับสนในการควบคุมและตรวจตรา เพราะมองแต่ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจแต่เพียงมิติเดียว หากกฎหมายนี้ผ่านไป เยาวชนจะเข้าถึงกัญชาได้ง่ายโดยขาดการควบคุม และอาจส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้คนติดกัญชากันอย่างงอมแงมโดยทั่วไปหรือไม่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube