fbpx
Home
|
ข่าว

สภาพิจารณา พรบ.กัญชา “ศุภชัย”แจงสาระสำคัญ

Featured Image
สภาพิจารณา พรบ.กัญชา “ศุภชัย” แจงสาระสำคัญเพื่อต่อยอดใช้ประโยชน์ด้านสุขภาพให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระการพิจารณาเรื่องด่วน เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาและกัญชง โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้ชี้แจงถึงร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เห็นว่า พืชประเภทกัญชา กัญชง

 

สามารถนำไปใช้ทางการแพทย์และการวิจัยรวมถึงการดูแลสุขภาพอื่นๆ ได้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางประการ จึงเห็นควรในการพัฒนาและต่อยอดและเห็นควรว่าหากประชาชนจะสามารถใช้ประโยชน์ในด้านสุขภาพเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งการพัฒนาความรู้การแพทย์แผนไทยและปัจจุบัน จึงควรให้สนับสนุนกัญชา กัญชง ได้รับการปลดล็อค

 

เพื่อให้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการมีมาตรการควบคุมไม่ให้ใช้บริโภคอย่างไม่เหมาะสม โดยการควบคุมการขาย การโฆษณา ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ประกอบไปด้วย 11 หมวด 45 มาตรา นอกจากนี้ ยังมีรายละเอียดทางกฎหมาย ด้วยการให้คณะกรรมการด้านกัญชา มีหน้าที่ และอำนาจในการกำหนดนโยบายและมาตรการส่งเสริมการวิจัยพัฒนาเพื่อใช้ในทางการแพทย์และอุตสาหกรรมรวมถึงการให้ความเห็น ละข้อเสนอแนะต่างๆ

 

ต่อรัฐมนตรีหรือผู้ที่อนุญาตปฏิบัติตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ ซึ่งการส่งออกและขายต้องได้รับการอนุญาตอย่างชัดเจน สำหรับการรับจดแจ้งจากการใช้ประโยชน์จากการชาในครัวเรือนซึ่งประชาชนสามารถใช้ปลูกในครัวเรือนได้เพียงแค่จดแจ้งกับ อบต.โดยไม่มีการเสียค่าธรรมเนียม เพราะไม่ได้ดำเนินการปลูกในลักษณะของภาคการเกษตรหรืออุตสาหกรรม

 

นายศุภชัย ยังตอบข้อที่คนสงสัย เช่น การเก็บค่าธรรมเนียมไม่เกิน 50,000 บาทนั้น ได้มีการกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสามารถกำหนดค่าธรรมเนียมเพื่อขออนุญาตปลูกโดยห้ามมิให้รัฐมนตรีเก็บอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

 

ซึ่งจะเป็นการใช้ดุลพินิจดูลักษณะของความเหมาะสมที่อาจจะเก็บค่าธรรมเนียมจากภาคอุตสาหกรรมเพียงหลักร้อยเท่านั้น สำหรับประเด็นการพักใช้ใบอนุญาตได้มีการกำหนดสำหรับผู้ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย สามารถให้ผู้อนุญาตกล่าวตักเตือนรวมถึงการเพิกถอนใบอนุญาตตามแล้วแต่สมควรได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube