fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” ลงใต้ เร่งแก้ปัญหาปากท้องชาวบ้าน-ฟื้นหาดใหญ่

Featured Image
พล.อ.ประวิตร ลงใต้ เร่งแก้ปัญหาปากท้องชาวบ้าน หารือภาคธุรกิจดึงพลังคนรุ่นใหม่ ฟื้นหาดใหญ่

 

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางลงพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนา จชต. (กพต.)และตรวจติดตามการส่งเสริมเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาปากท้องและความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ พร้อมทั้งร่วมหารือฟื้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหาดใหญ่

 

โดยได้ติดตามความคืบหน้าการส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่ การแก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาคนในทุกช่วงวัย รวมทั้งการส่งเสริมคนดีตามหลักทางศาสนาเพื่อศึกษาและรักษาสังคมพหุวัฒนธรรมที่ดีงาม ผ่านการรายงานของหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ พร้อมรับทราบผลงานที่สำคัญ ประกอบด้วย การขับเคลื่อนสนามบินเบตงให้เปิดบริการเชิงพาณิชย์

 

ซึ่งตั้งแต่เปิดบริการ มีผู้โดยสารเดินทางกว่า 2,500 ราย รายได้สุทธิ 7.1 ล้านบาท ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นต่อประชาชน สถานการณ์การค้าการท่องเที่ยวและการบริการทุกด้านในพื้นที่ อ.เบตง มีทิศทางดีขึ้นตามลำดับ รวมทั้งธุรกิจภาคขนส่งและนำเที่ยว มีการพัฒนายกระดับเป็นมาตรฐานมากขึ้นเช่นกัน

 

ด้านดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนภาคใต้ไตรมาส 1 ภาพรวมด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมพบว่า ประชาชนยังมีความกังวลต่อค่าครองชีพที่สูงขึ้นและมีทัศนคติเชิงบวกและเชื่อมั่นว่าสถานการณ์จะปรับตัวดีขึ้นในอนาคต

 

พล.อ.ประวิตร ได้ร่วมพิจารณาและเห็นชอบ กรอบข้อเสนอโครงการส่งเสริมและพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้านการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชาย แดนภาคใต้ ปี 65 – 66 ที่เชื่อมโยงพัฒนาศักยภาพและยกระดับด่านศุลกากรชายแดน ไทย – มาเลเซีย ทั้ง 9 ด่าน แบบบริการเบ็ดเสร็จ และนำระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์มาใช้เต็มระบบ มุ่งสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเชื่อมต่อไปยังเกษตรฐานรากของประชาชนที่เป็นรูปธรรม

 

และเห็นชอบ ขับเคลื่อนกิจกรรมโคบาลชายแดนใต้ ขยายฐานการผลิตโคในพื้นที่ โดยมีวิสาหกิจชุมชนครบวงจร ตั้งเป้าหมายโคไทยในหมู่บ้าน 1,000 แห่ง เกษตรกร 10,000 ราย ครอบคลุม 5 จว. ( เฉลี่ย จว.ละ 200 หมู่บ้าน ) ภายใน 5 ปี ( 65-69 ) เพื่อยกระดับรายได้กับเศรษฐกิจฐานราก รองรับการกำหนดพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นระเบียงเศรษฐกิจฮาลาล

 

รวมทั้งเห็นชอบ แนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหาดใหญ่ ระยะ 6 ปี ( 65 – 70 ) ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด – 19 ที่หน่วยงานภาคธุรกิจ
ภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษาและภาคประชาชนร่วมกันจัดทำ ที่ให้ความสำคัญ การฟื้นฟูและส่งเสริมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบริการ การส่งเสริมการค้า การลงทุนในพื้นที่ รวมทั้งผลักดันเมืองหาดใหญ่สู่เมืองอัจฉริยะ ที่มุ่งใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนยกระดับพัฒนาเมือง โดยส่งเสริมความร่วมมือทุกภาคส่วน

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวขอบคุณ ทุกฝ่ายที่ผนึกกำลังร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจและพัฒนาเบตง เป็นที่รู้จักระดับโลก พร้อมกำชับ  ขอให้รับฟังและวิเคราะห์ความต้องการ
ประชาชนในพื้นที่

 

ร่วมกันเร่งผลักดันโครงการต่างๆให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะให้เร่งลงไปช่วยแก้ปัญหาและช่วยเหลือด้านการลดภาระค่าครองชีพ การมีงานทำ และดูแลรายได้และสินค้าเกษตรในพื้นที่ รวมทั้ง เร่งดำเนินการนำเรือประมงออกนอกระบบให้เสร็จ ภายใน ก.ค.

 

ขณะเดียวกัน ขอให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ การเปิดโอกาสให้เด็กเยาวชนเข้าถึงการเรียนรู้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยเฉพาะการส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทย
ควบคู่กับภาษามลายูท้องถิ่นใต้ รวมทั้งการดูแลด้านสุขสภาวะของเด็กปฐมวัย ที่มีปัญหาโภชนาการ ส่งผลร่างกายมีภาวะผอมเตี้ยไม่สมบูรณ์ และให้โอกาสเด็กเยาวชนได้ทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้น

 

พร้อมย้ำ กพต.เสมือน “ครม.ภาคใต้” โดยตนจะลงประชุมในพื้นที่มากขึ้น และ ขอให้ กพต. โดยเฉพาะ รมว.และหัวหน้าส่วนราชการ ที่เป็นกรรมการให้ความสำ คัญเข้าประชุมด้วยตนเอง เพื่อร่วมแก้ตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานโดยเร็ว

 

ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร จะร่วมหารือกับกลุ่มภาคธุรกิจ เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และพบปะผู้นำทุกศาสนาและประชาชนในพื้นที่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube