fbpx
Home
|
ข่าว

วันประวัติศาสตร์ สภาถก กม.สมรสเท่าเทียม – สุราก้าวหน้า

Featured Image
ก้าวไกล วันประวัติศาสตร์ ของคนที่ต่อสู้ เพื่อความเท่าเทียม สภาเตรียมพิจารณา พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม – สุราก้าวหน้า

 

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล และนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์
ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าและร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมของที่ประชุมสภาฯ ภายหลังคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

โดยนายพิธา กล่าวว่า วันนี้จะเป็นวันประวัติศาสตร์ของคนที่ต่อสู้ เพื่อความเท่าเทียม โดยกฎหมายฉบับแรก คือ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่ให้ประชาชนมีสิทธิที่จะสร้างครอบครัวและวางแผนชีวิต ซึ่งจะต้องพิจารณาร่วมกับร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตของ ครม. ด้วย ที่ยังไม่อนุญาตให้สิทธิร่วมกันวางแผนชีวิตในการสร้างครอบครัวเพราะคำว่าคู่ชีวิตกับคำว่าคู่สมรสไม่เหมือนกัน

 

ส่วนกฎหมายอีกฉบับคือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่ประชาชนต่อสู้มายาวนานหลายปี เพื่อความเท่าเทียมในการธุรกิจและการทำมาหากิน แปรรูปสินค้าการเกษตรให้เป็นแอลกอฮอล์ ทำให้ประชาชนสามารถลืมตาอ้าปากและเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 นี้ด้วย เราต้องการตอกย้ำความสำคัญของกฎหมายทั้งสองฉบับ และขอเรียกร้องจากส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลช่วยโหวตผ่าน เพื่อเป็นสัญญาณว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนไปในสิ่งที่ดีกว่า

 

ขณะนายเท่าพิภพ กล่าวว่า ร่างสุราก้าวหน้า ตนเห็นว่า เป็นเรื่องธรรมดาปกติที่จะทำสุรากินเองที่บ้านหรือทำขาย เมื่อตนได้ไปพูดคุยกับข้าราชการก็พบว่าตรรกะที่ผิดเพี้ยนที่บอกว่ากระบวนการผลิตอาจจะทำให้เกิดอันตราย ถ้าแบบนั้น ทำไมไม่ไปควบคุมพ่อค้าแม่ค้าว่า อาจใส่สิ่งผิดปกติลงไปในอาหารด้วยท่าทีเช่นนี้ดูเหมือนว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ผู้ที่เป็นส.ส. เป็นตัวแทนของคนจริงๆ หรือเป็นตัวแทนแค่บางกลุ่ม ทั้งที่กฎหมายควรจะใช้เสมอกันทุกคนควรจะมีโอกาสทำตามความฝันได้เท่ากัน ไม่ว่าจะรวยเป็นแสนล้านบาท หรือนักศึกษาจบใหม่ กฎหมายนี้ ไม่ใช่กฎหมายที่ยาก แต่ถามว่าประเทศไทยพร้อมหรือยัง

 

ทั้งนี้ อาจทำให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตทำงานมากหน่อย แต่เข้าใจว่าอาจขี้เกียจทำงาน และถามว่า ไม่อยากได้เงินหรือ หรือว่าได้เงินไปแล้ว ดังนั้นวันนี้จะเป็นวันประวัติศาสตร์ ถ้ากฎหมายผ่าน และถือว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปแล้ว

 

ด้านนายธัญวัจน์ กล่าวว่า สมรสเท่าเทียมไม่เท่ากับร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต สองคำนี้ต่างกัน ตนจึงอยากให้ส.ส.ทุกคน ที่กินเงินเดือนของประชาชน ทำงานเพื่อประชาชน เดือนนี้เป็นเดือนไพรด์มันท์ ที่กลุ่ม LGBTQ แสดงความเป็นตัวตนด้วยความภาคภูมิใจ ทั้งที่ เราอยู่ในสังคมที่บอกว่าพวกเราผิดปกติ และวิปลาสมาตลอดแต่จะบอกว่า เราคือมนุษย์ และเราภูมิใจในสิ่งที่เราเป็นและพรรค ก้าวไกลยืนยันว่านี่คือคุณค่าที่เราจะต่อสู้ให้กฎหมายนี้เกิดขึ้น เพื่อประชาชนทุกคน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube