fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ตั้ง 13 กก. ประชาสัมพันธ์ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์สุขภาพ

Featured Image
“อนุทิน” ตั้ง 13 กรรมการประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ หวังช่วยทำความเข้าใจให้ประชาชนรับรู้การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์และสุขภาพ

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคําสั่งกระทรวงสาธารณสุข ที่ 667 /2565   เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ ลงวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2565 มีใจความ ว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงกัญชา ทางการแพทย์เพิ่มขึ้น ลดการนําเข้ายาจากต่างประเทศ ส่งผลให้มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนนั้น เพื่อให้การดําเนินการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ เป็นไปอย่าง มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ โดยมีองค์ประกอบ หน้าที่และ อํานาจ ดังนี้

 

1.หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์  ประธานกรรมการ ประธานกรรมการ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

2.นายธงชัย กีรติหัตถยากร  รองประธานกรรมการ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

3.พันตํารวจเอก ประเวศน์ มูลประมุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

4.เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

5.อธิบดีกรมการแพทย์

6.อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

7.อธิบดีกรมสุขภาพจิต

8.เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

9.นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์

10.นางสาวสุภาภรณ์ ปิติพร

11.นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ กรรมการ และ โฆษกคณะกรรมการฯ

12.นายวิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กรรมการ และเลขานุการ

13.ผู้อํานวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ เป็นกรรมการ และผู้ช่วยเลขานุการ

 

 

 

 

ด้านนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ในฐานะกรรมการประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ กล่าวว่า มองว่าเป็นเรื่องปกติ หาเรื่องใดเป็นนโยบายเด่น ที่เป็นประโยชน์กับสังคม กระแสต้านนโยบายเป็นแบบนี้ทุกครั้ง เป็นเรื่องปกติธรรมดา ไม่มีนโยบายไหนที่มีผู้เห็นด้วย 100% ก็จะมีฝ่ายสุดโต่งทั้งหลายก็จะมาคัดค้านอยู่ร่ำไป

 

“หน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ต้องตั้งหลัก ทำงานในเชิงรุกให้มากขึ้น เช่นกรณีออกข่าวบวกมาก ๆ นำกรณีผู้ป่วยที่รักษาแล้วดีขึ้น กรณีที่รักษาแล้วหายขาด กรณีผู้ป่วยขั้นวิกฤติที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่หลากหลาย แบบนี้ ในกระทรวงสาธารณสุขมีจำนวนเท่าไหร่ พยายามสร้างข่าวบวกให้มากขึ้น ให้สังคมเข้าใจกัญชา กัญชง ให้มากขึ้น”

 

นายประพัฒน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนท่านอื่นมีการออกข่าวให้เกิดความเสื่อมเสียทั้งต่อบุคคล และต่อองค์กร เช่นมีการกล่าวข้อมูลไม่ถูกต้อง ที่กระทรวงสาธารณสุข ต้องมีฝ่ายกฎหมายคอยเตือนว่าอาจจะถูกดำเนินคดีได้ ถ้าล้ำเส้นมากเกินไปก็ต้องใช้กฎหมาย แต่ถ้าความเห็นทั่วไปก็ต้องหักล้างให้ได้ สร้างข่าวบวกมากขึ้น ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ตั้งรับมากเกินไป

 

นายประพัฒน์ กล่าวว่า ในขณะนี้ก็ดูยังขรุขระอยู่ เพราะทางฝ่ายทำเนียบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตั้งกรรมการชุดใหญ่ขึ้นมาอีกคณะหนึ่ง ขึ้นมาดูแลแบบบูรณาการ ซึ่งในส่วนประชาชนเอง หากเข้าใจเรื่องประโยชน์กัญชา สามารถเป็นยารักษาโรคได้ และสามารถสร้างเศรษฐกิจชุมชนได้ พี่น้องประชาชนต้องออกมาร่วมต่อสู้ ออกมาให้ความเห็นด้วยทั้งในสื่อโซเชียล และสื่อทั้งหลาย ต้องพูดกันให้มากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube