fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” เตรียมชงนายกฯ ตั้งคกก. คุมนโยบายพืชกัญชา

Featured Image
“วิษณุ” แจ้งครม. เตรียมเสนอนายกฯ ลงนามตั้งคกก.บูรณาการนโยบายพืชกัญชา กัญชง ดูแลความเรียบร้อยหลังปลดล็อคพ้นยาเสพติดตั้งแต่ 9 มิ.ย.นี้

 

 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ทราบถึงแนวทางที่เตรียมการเพื่อรองรับกรณีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 จะบังคับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.65 เป็นต้นไป และจะมีผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกินร้อยละ 0.2โดยน้ำหนัก

 

โดยนายวิษณุ รายงานต่อที่ประชุม ครม. ว่าในระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… ซึ่งจะเป็นกฎหมายวางแนวทางปฏิบัติเพื่อดูแลการใช้กัญชากัญชงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เมื่อประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ มีผลบังคับเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รัฐบาลเตรียมตั้งคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง

 

โดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยมีองค์ประกอบคณะกรรมการ ประกอบด้วยรองนายกรัฐมนตรี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คณะกรรมการป.ป.ส.ปลัดกระทรวง กระทรวงต่างๆ  อาทิ การต่างประเทศ เกษตรและสหกรณ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อธิบดีกรมศุลกากร ตำรวจ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ รามาธิบดี ศิริราช นักวิชาการ และภาคประชาชน  ทำหน้าที่ในประเด็นต่างๆ อาทิ การรับคำร้องทุกข์ การหามาตรการทางกฎหมายเพื่อดูแลปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 มิ.ย.2565 ไปจนกว่า พ.ร.บ.กัญชาฯ จะมีผลใช้บังคับ

 

รวมถึงการทำความเข้าใจกับองค์กรระหว่างประเทศ โดยเฉพาะ International Narcotic Control Board หรือ INCB ถึงนโยบาย และแนวทางปฏิบัติในประเทศไทยระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชาฯ ยังไม่มีผลบังคับ ทำความเข้าใจกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศไทยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากัญชาล้นทะลักระหว่างกันภายหลังเปิดกัญชาเสรี

 

ส่วนความคืบหน้าของ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… ขณะนี้มี 2 ฉบับที่อยู่ระหว่างการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร์ คือร่างของพรรคภูมิใจไทย และของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินที่นายกฯรับรองก่อนเสนอไปยังสภาฯ ซึ่งทั้ง 2 ร่างจะเข้าสู่การพิจารณาของสภา ในวันพรุ่งนี้ (8 มิ.ย.)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube