fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.งบฯ วางกรอบพิจารณา-734 หน่วยงานชี้แจง

Featured Image
กมธ.งบฯ วางกรอบพิจารณารายมาตรา ให้หน่วยงานชี้แจง 734 หน่วยงาน บังคับหัวหน้าหน่วยงาน มาชี้แจงด้วยตัวเอง

 

 

 

 

นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง นายบัญญัติ เจตนจันทร์ และ น.ส.กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา โฆษกคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 แถลงกรอบระยะเวลาการดำเนินงานของคณะ กมธ. โดยเทียบเคียงกับระยะเวลาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ดังนี้

 

วันจันทร์ ประชุมเวลา 13.00 – 21.00 น. วันอังคาร เวลา 09.00 – 21.00 น. วันพุธ เวลา 09.00 – 18.00 น. วันพฤหัสบดี เวลา 09.00 – 21.00 น. และวันศุกร์ เวลา 9.00 – 16.00 น. ส่วนการถ่ายทอดภาพและเสียงการประชุมคณะ กมธ. ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ถ่ายทอดการประชุมไปยังบริเวณหน้าห้องประชุม เพื่อให้สามารถติดตามการประชุมได้อย่างต่อเนื่อง ยกเว้นกรณีที่ประธานคณะ กมธ. เห็นว่าเป็นการประชุมลับ

 

ทั้งนี้ แนวทางการชี้แจงงบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ โดยให้หน่วยงานเข้าชี้แจงต่อคณะ กมธ. ภายในห้องประชุมงบประมาณ หน่วยงานละ 10 คน แล้วแต่ที่ประชุมจะพิจารณาเห็นสมควร โดยให้หัวหน้าหน่วยงานมชี้แจงงบประมาณด้วยตนเอง และใช้เวลาในการชี้แจง ประมาณ 7 นาที โดยการชี้แจงระดับกระทรวง ปลัดกระทรวง และหัวหน้าหน่วยรับงบประมาณในสังกัด ต้องมาชี้แจงและนำเสนอข้อมูลของหน่วยงานตนต่อคณะ กมธ. ด้วยตนเอง ภายใน 7 นาที

 

สำหรับการชี้แจงระดับหน่วยงาน หัวหน้าหน่วยรับงบประมาณ ให้ชี้แจงต่อคณะ กมธ. ด้วยตนเอง และนำเสนอข้อมูลภาพรวม ภายใน 5 นาที ส่วนการชี้แจงงบประมาณแผนงานบูรณาการ หัวหน้าหน่วยรับงบประมาณ ที่เป็นเจ้าภาพหลักของแผนงานบูรณาการ ให้มาชี้แจงต่อคณะ กมธ. ด้วยตนเองเช่นกัน และให้นำเสนอข้อมูลภาพรวมภายใน 5 นาที ทั้งนี้ ในกรณีที่มีเหตุสุดวิสัย ไม่สามารถมาชี้แจงได้ให้หน่วยงานทำหนังสือขออนุญาตต่อประธานคณะ กมธ. เป็นการเฉพาะ

 

ขณะเดียวกัน แนวทางและกรอบการพิจารณางบประมาณของหน่วยรับงบประมาณ จำนวน 734 หน่วยงาน ดังนี้

1. ส่วนราชการ 229 หน่วยงาน
2. องค์การมหาชน/หน่วยงานในกำกับ 78 หน่วยงาน
3. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 303 หน่วยงาน
4. จังหวัดและกลุ่มจังหวัด 94 หน่วยงาน
5. รัฐวิสาหกิจ 25 หน่วยงาน
6. ทุนหมุนเวียน (นิติบุคคล) 5 หน่วยงาน

 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมพิจารณาตามกลุ่มภารกิจเสร็จแล้ว จะมีการพิจารณางบประมาณของหน่วยงานอิสระของรัฐ อาทิ หน่วยงานรัฐสภา ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานอื่นของรัฐ รวมทั้งพิจารณาแผนบูรณาการ 11 แผนงาน ของแต่ละหน่วยงานต่อไป ซึ่งในวันนี้ที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณเป็นรายหน่วยงาน โดยหน่วยงานแรกที่จะเข้าชี้แจงงบประมาณ คือ กระทรวงการคลัง และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อาจทำให้เกิดข้อจำกัดในเรื่องของสถานที่และการเดินทาง

 

คณะ กมธ. จึงเห็นว่าการชี้แจงงบประมาณของหน่วยงานสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จังหวัดและกลุ่มจังหวัด รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการพิจารณางบประมาณผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยหน่วยงานดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมาชี้แจงงบประมาณที่รัฐสภา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube