fbpx
Home
|
ข่าว

อนุฯแก้ลักลอบนำเข้าปาล์ม ชง 3 แนวทางแก้ปัญหา

Featured Image
อนุฯแก้ลักลอบนำเข้าปาล์ม ชง 3 แนวทาง “แก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ-ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยมีราคาแพง”

 

 

 

นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ประธานคณะอนุ กมธ.พิจารณาศึกษาโครงสร้างราคาการตรวจสอบการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์ม และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ พร้อมด้วย นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง รองประธานคณะอนุ กมธ. คนที่หนึ่ง และคณะร่วมกันแถลงข่าว สรุปผลการดำเนินงานของคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ และคณะอนุ กมธ.พิจารณาศึกษา โครงสร้างราคาการตรวจสอบการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์มฯ ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้ตั้ง กมธ.วิสามัญขึ้นมาพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันในภาพรวมของประเทศนั้น ขณะนี้ กมธ. ได้พิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน ดังนี้

 

1. การแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ โดยก่อนตั้งคณะกมธ. ปาล์มน้ำมันมีราคาเพียง 2 บาทเศษ โดย กมธ.และคณะอนุ กมธ. ได้การดำเนินการด้วยวิธีการต่าง ๆอันเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ราคาปาล์มในปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 10 กว่าบาท

 

2. การตรวจสอบการนำเข้าผ่านของสปป.ลาว จากประเทศมาเลเชียผ่านด่านสะเดาไปยังด่านหนองคาย โดย กมธ. และคณะอนุ กมธ.ได้พิจารณาตรวจสอบและกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการอย่างรัดกุมและเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีน้ำมันปาล์มตกหล่นในประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันปาล์มของประเทศ รวมทั้งลงพื้นที่ตรวจสอบและกำชับเจ้าหน้าที่ประจำด่านที่จะมีการนำผ่านด้วย ซึ่งในขณะนี้ คณะรัฐมนตรี โดยการเสนอของกระทรวงพาณิชย์ได้อนุมัติให้ สปป.ลาว สามารถนำผ่านน้ำมันปาล์มได้แล้ว

 

3. การพิจารณาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยมีราคาแพง โดยได้มีการประชุมและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีแผนที่จะลงพื้นที่รวบรวม ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการผลิตปุ๋ย ณ โรงงานผลิตปุ๋ยรายใหญ่ เพื่อหาข้อยุติและแนวทางแก้ไขปัญหาปุ๋ยมีราคาแพง เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาแก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube