fbpx
Home
|
ข่าว

ประวิตร มอบนโยบายรับมือฝนปี 65 เร่งสำรองเก็บ

Featured Image
ประวิตร มอบนโยบายรับมือฝนปี 65 ย้ำทุกหน่วยต้องยึด 13 มาตรการรับฝน เร่งาสำรอง-เก็บน้ำใต้ดิน- กระจายน้ำ-กำจัดผักตบชวา แนะจับมือทุกหน่วยมีส่วนร่วมทำงานให้เห็นผล

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ รับฟังการแถลงผลบริหารจัดการน้ำฤดูแล้ง ปี 2564/65 และการเตรียมรับมือฤดูฝนปี 2565 จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมป้องกันบรรเทาและสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ที่จะนำเสนอเตรียมรับมือกับฤดูฝน

 

โดยพล.อ.ประวิตร ระบุว่า ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เร่งแก้ปัญหาน้ำตั้งแต่ช่วงฤดูแล้ง และไม่มีการประกาศภัยแล้งทุกพื้นที่ ส่วนฤดูฝนปีนี้ที่มีแนวโน้มฝนสูงกว่าปกติ จึงมี 13 มาตรการรับมือฤดูฝน โดยมีการตั้งศูนย์ส่วนหน้าก่อนเกิดภัย และเตรียมพื้นที่อพยพ ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ และตรวจสอบความมั่นคงพนังกั้นน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมทรัพย์ฯ กรมชลประทาน ให้ดูแหล่งน้ำสำรองทั่วประเทศ สำหรับประปาทุกแห่งให้มีแหล่งน้ำสำรอง หน่วยงานไหนที่ผลิตประปาแล้วไม่มีแหล่งสำรองให้มีน้ำสำรองทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อจะได้ไม่ต้องมาใช้น้ำในลุ่มน้ำ เพราะจะทำให้แผนการบริหารน้ำผิดไป โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหากรรม ต้องให้มีแหล่งน้ำตัวเองไว้ใช้

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องปฏิบัติ ดังนี้ ให้ดำเนินการตาม 13 มาตรการรับมืออย่างเคร่งครัด โดยจัดทำแผนปฏิบัติการรายพื้นที่ให้ชัดเจน ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลาก พร้อมทั้งวางแผนเก็บน้ำสำรองทั้งผิวดิน และพื้นดินที่รองรับฤดูแล้งหน้าด้วย นอกจากนั้นคณะกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดที่แต่งตั้งขึ้นร่วมกันบูรณาการข้อมูล จัดทำแผนการปฏิบัติการ สนับสนุนการแก้ไขปัญหาทรัพยากรน้ำในระดับพื้นที่ต้องบูรณาการข้อมูลให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมและได้รับการยอมรับ

 

ส่วนหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบทั้งงบปกติ และงบกลางสำหรับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อป้องกันอุทกภัยและภัยแล้ง เช่น ปรับปรุงสิ่งกีดขวางทางน้ำ กำจัดผักตบชวา ไม่ให้กีดขวางทางน้ำ เตรียมพร้อมพื้นที่ลุ่มต่ำเพื่อรับน้ำหลากทำให้เสร็จโดยเร็ว

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube