fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯสมช.ยันถอดแมสก์ต้องรอบคอบ-รอประเมินขยายเปิดผับ

Featured Image
เลขาฯสมช.ยันถอดแมสก์พื้นที่กทม.เป็นนโยบาย ศบค.อยู่แล้ว แต่ต้องรอบคอบ ขยายเวลาเปิดผับ รอประเมินตามกรอบ ฉีดวัคซีนเข็ม 5 เหตุผลเฉพาะบุคคล

 

 

 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึง การพิจารณาผ่อนคลายให้เปิดหน้ากากอนามัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของศบค. อยู่แล้ว และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็มีนโยบายชัดเจน ว่า ต้องการให้ประชาชน ประกอบอาชีพได้อย่างปลอดภัย ต้องพิจารณาให้รอบคอบ หากไม่รอบคอบจะเกิดความเสียหายและถือเป็นการซ้ำเติมประชาชน จะต้องทำอย่างอย่างระมัดระวัง โดยกระบวนการทั้งหมด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

รวมถึง กทม. จะมีโครงสร้างอยู่ ศปก.ศบค.ที่ประชุมรวมกันทุกสัปดาห์และที่ประชุมจะรวบรวมให้เป็นไปตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนด คือ การผ่อนคลายอย่างเป็นขั้นเป็นตอนภายใต้ความปลอดภัย

 

ส่วนการพิจารณาขยายให้เปิดผับบาร์ถึงเวลา 02:00 น. จะมีการประเมินในทุก 10 วันนับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65 รวมถึงการฝ่าฝืนละเมิดกฏหมาย ความร่วมมือของ ประชาชนและผู้ประกอบการทั้งหมดจะนำเข้าสู่พิจารณา และอาจจะขยายเพิ่มเติม เช่น เปิดกิจการ สถานบริการต่างๆ ทั่วประเทศ ดำเนินการได้ในภาวะปกติ ภายใต้มาตรการควบคุมโรค

 

ซึ่งจะโยงมาถึงเรื่องหน้ากากอนามัยที่จังหวัดภูเก็ตและกรุงเทพมหานครจะเป็นพื้นที่นำร่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ บางจังหวัดที่ยังมีการฉีดวัคซีนที่น้อยมาก น่าเป็นห่วง แต่พื้นที่ กทม.ไม่น่าเป็นห่วงแล้ว
ซึ่งทั้งหมดจะต้องพิจารณาอย่างเป็นขั้นตอน

 

ส่วนเรื่องความสมัครใจที่จะให้ใส่หน้ากากอนามัย หรือไม่ใส่นั้นเป็นประเด็นในรายละเอียด ที่จะต้องมาดูว่าผ่อนคลายในลักษณะไหนให้ปลอดภัยมากที่สุด ทั้งนี้ หากเรื่องนี้ผ่านการพิจารณาของ ศปก.ศบค. จะต้องเสนอไป ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อแก้ไขข้อกำหนด ที่ออกโดยพ.ร.ก.

 

ซึ่งข้อกำหนดฉบับที่ 24 กำกับไว้เรื่องหน้ากากอนามัย ใครจะสั่งให้ถอดโดยพลการไม่ได้ เน้นย้ำว่า เรื่องที่สำคัญเร่งด่วน คือต้องการให้ประชาชนประกอบอาชีพอย่างเป็นปกติทุกสาขาอาชีพ ตามเวลาปกติที่กฎกฎหมายกำหนด มากกว่าเรื่องถอดหน้ากากอนามัย แต่ยืนยันว่าจะพิจารณาทั้ง 2 เรื่องนี้ควบคู่กันไป

 

นอกจากนี้ เรื่องการฉีดวัคซีนเข็มที่ 5 กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน ด้วยเหตุผลเป็นการเฉพาะ เช่น ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ ที่บางประเทศมีเงื่อนไขกำหนดว่าจะต้องฉีดวัคซีนเข็มสุดท้าย จะต้องเป็นวัคซีนชนิด mRNA และกลุ่มที่มีความเสี่ยง ก็สามารถ ขอรับวัคซีนเข็มที่ 5 ได้ พร้อมขอประชาชนอย่ากังวล ในการเข้ารับวัคซีนยืนยันว่า วัคซีนไม่ได้หมดอายุ และหากหมดอายุไม่สามารถฉีดให้ประชาชนได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube