Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ขนพณ.ลุยเหนือจ่อนำผู้ประกอบการโรดโชว์สปป.ลาว

Featured Image

 

จุรินทร์ ขน พาณิชย์ลุยช่วยภาคเหนือ เตรียมนำผู้ประกอบการ 17 จังหวัดโรดโชว์ สปป.ลาว พร้อมจับคู่เจรจาธุรกิจ และดันเปิดด่าน เพิ่มการค้าระหว่างประเทศต่อเนื่อง

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า และผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด

 

แถลงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ภาคเหนือ ที่โรงแรม ดิอิมพีเรียล โฮเทล ตำบลอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

 

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า จากนโยบายเชิงรุกและเชิงลึกที่ตนมอบให้กระทรวงพาณิชย์ในรูปแบบ กรอ.พาณิชย์ กลายเป็นเวทีในการหารือร่วมกัน ระหว่างกระทรวงพาณิชย์

 

ส่วนราชการอื่นและภาคเอกชน ได้ดำเนินการมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ด้วยนโยบายเชิงรุกและเชิงลึก ทำให้ กรอ.พาณิชย์แตกลูก เพื่อแก้ปัญหาเชิงรุกและเชิงลึกให้มากขึ้นเป็น กรอ.พาณิชย์ภาค

 

โดยมีการประชุมไปแล้วที่ภาคใต้ หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เป็นการประชุม กรอ.พาณิชย์ ภาคเหนือ ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือได้ข้อสรุป 4 ประเด็นสำคัญ คือ1.เรื่องการค้าชายแดน ที่ประชุมเห็นร่วมกันเร่งรัดเปิดด่านระหว่างชายแดนไทย-เมียนมา และ สปป.ลาวเพิ่มเติม 2.เรื่องการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้าน

 

โดยเฉพาะฝั่งลาวซึ่งภาคเอกชนในจังหวัดภาคเหนือหลายจังหวัดประสงค์ให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้นำสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าผ่านช่องทางด่านบ้านฮวก จังหวัดพะเยา

 

โดยขอให้มีการจัด โรดโชว์ การประชุมร่วมระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าลาว ที่แขวงไชยบุรี ซึ่งห่างจากชายแดนประมาณ 17 กิโลเมตร เพื่อหารือร่วมกันระหว่างภาคเอกชนไทยกับเอกชนของลาว จะช่วยทำให้มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้น

 

3.เรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคเหนือภาคเอกชนเสนอให้ภาครัฐ หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดภาคเหนือมากขึ้น

 

รวมทั้งทำตลาดพัฒนาหรือเปิดตลาดบางรูปแบบ เช่น ถนนคนเดินหรือตลาดต้องชม ตลาดแนวใหม่ที่ได้รับความนิยม เช่น ที่เชียงใหม่ จัดตลาดเกษียณมาร์เก็ต ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มอบหมายให้ทีมเซลล์แมนจังหวัดภาคเหนือดูความเหมาะสมที่จะเข้าไปสนับสนุน

 

4.เอกชนและภาคเหนือต้องการผลักดันให้จังหวัดภาคเหนือตอนล่างเป็นระเบียงเศรษฐกิจด้าน bio economy หรือเศรษฐกิจชีวภาพซึ่งตนจะรายงานความเห็นของที่ประชุมให้สภาพัฒน์ได้รับทราบเพื่อเป็นต้นเรื่องดำเนินการตามกระบวนการต่อไปแล้วจากนี้จะไปจัดกรอ.พาณิชย์ภาคอีสานที่ จังหวัดอุบลราชธานี และ กรอ.พาณิชย์ภาคกลาง ที่จังหวัดระยองต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube