fbpx
Home
|
ข่าว

“ธิดารัตน์” ไทยสร้างไทย เสนอเพิ่มนักการเมืองหญิง

Featured Image
“ธิดารัตน์” ไทยสร้างไทย เสนอเพิ่มนักการเมืองหญิง ในงานเสวนาความรุนแรงทางเพศ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

 

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการ ศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย ร่วมอภิปรายในงานเสวนา “Thailand’s #Metoo moment – the politics of sexual assault” เพื่อเสนอนโยบายช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาความรุนแรงทางเพศ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (Foreign Correspondents’ Club of Thailand: FCCT) โดยให้เพิ่มจำนวนนักการเมืองหญิงเข้าไปเป็นตัวแทนออกนโยบาย หลังจากที่ประเด็นนี้กลายเป็นกระแสของสังคมอีกครั้ง เมื่อมีผู้เสียหายกว่า 15 คน เข้าแจ้งความดำเนินคดีข่มขืนและอนาจารแก่นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

 

ทั้งนี้ ปัญหาความรุนแรงทางเพศในประเทศไทยไทยมีที่มาจากวัฒนธรรมอำนาจนิยม ซึ่งเชิดชูผู้มีอำนาจและพยายามปกป้องผู้มีอำนาจจากความผิด โดยพยายามเบี่ยงเบนความรับผิดชอบจากผู้มีอำนาจ เมื่อรวมเข้ากับวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ นำมาสู่การที่สังคมไทยเชิดชูความเป็นชาย ซึ่งกลายเป็นการเปิดช่องว่างให้มีการใช้อำนาจเพื่อล่วงละเมิดทางเพศ และอนุญาตให้ผู้กระทำผิดลอยนวลพ้นผิดผ่านการโทษเหยื่อจากความรุนแรงว่า เป็นสาเหตุ นำมาสู่การกระทำความรุนแรงทางเพศโดยที่ผู้กระทำผิดไม่ต้องรับผิดชอบ ในขณะที่ผู้ถูกกระทำกลับไม่สามารถเรียกร้องความยุติธรรมได้ จึงต้องทลายระบบอำนาจนิยมโดยการปลดปล่อย (Liberate) และเพิ่มอำนาจ (Empower) ให้แก่คนตัวเล็ก

 

นอกจากนี้ ปัญหาความรุนแรงทางเพศสามารถแก้ได้ด้วยการปลูกฝังค่านิยมว่าด้วยความเท่าเทียม เสริมสร้างความตระหนักรู้และการเคลี่อนไหวเพื่อต่อต้านความรุนแรงทางเพศ และการบังคับใช้นโยบายต่อต้านความรุนแรงทางเพศอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญคือจำนวนผู้หญิงที่สามารถเข้าไปตัดสินใจและกำหนดนโยบายระดับชาติ แม้ว่าประเทศไทยจะเคยมีผู้หญิงขึ้นถึงจุดสูงสุดทางการเมืองคือตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่สัดส่วนของผู้หญิงในเวทีการเมืองของไทยกลับน้อยอย่างน่าตกใจ โดยมีรัฐมนตรีผู้หญิงเพียง 4 คน จากคณะรัฐมนตรี 33 คน ส.ส. หญิง 73 คนจากส.ส. ทั้งหมด 474 คน และ ส.ว. หญิง 26 คน จาก 250 คน รวมไปถึงในระดับพรรคการเมืองที่ผู้ชายยังคงกุมอำนาจในการบริหารและตัดสินใจของแต่ละพรรคอย่างเหนียวแน่น จึงเป็นไปได้ยากที่ผู้หญิงจะมีโอกาสในการส่งเสียง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube