fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยผลักดันศก.ดิจิทัลด้วยบล็อกเชน

Featured Image
“ไทยสร้างไทย” ผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยบล็อกเชน สร้างรายได้เข้าประเทศ วอนรัฐปลดล็อคกฎระเบียบ เปิดโอกาสประเทศ

 

นายธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ดิจิทัลฯ พรรคไทยสร้างไทย ได้เข้าร่วมเป็นผู้บรรยาย ในงาน “Block on the Beach” จัดโดยบริษัทฟินสเตเบิ้ล จำกัด และพันธมิตร ระหว่างวันที่ 1-3 มิถุนายนนี้ ซึ่งในงานได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนทั้งในและต่างประเทศ มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาช่วยพัฒนาธุรกิจและองค์กร

 

 

โดยนายธรรม์ธีร์ ได้กล่าวภายในงานว่า วันนี้ภาคเอกชนในอุตสาหกรรมบล็อกเชนของไทย มีนวัตกรรมทัดเทียมระดับโลก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจและนำรายได้มหาศาลเข้าประเทศ เช่น Web 3.0 ที่จะช่วยกระจายอำนาจ โดยเฉพาะความเป็นเจ้าของข้อมูลให้กับผู้ใช้งาน การออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน และการสร้างระบบนิเวศน์สำหรับ NFT ที่จะช่วยปกป้องความเป็นเจ้าของในสินทรัพย์ใด ๆ เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม การจะผลักดันให้ประเทศไทยประสบความสำเร็จในเศรษฐกิจดิจิทัล จนขึ้นเป็นผู้นำในระดับภูมิภาคได้นั้น จำเป็นต้องมีนโยบายจากภาครัฐที่มีวิสัยทัศน์ ตั้งแต่ปลดล็อคกฎระเบียบที่ปิดกั้นการเติบโตของนวัตกรรม จนไปถึงการวางนโยบายและโครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของระบบนิเวศน์ด้านเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ไม่เสียโอกาสของประเทศไทยดังที่เคยเป็นมาแล้วในยุคก่อนหน้านี้ เพราะในยุค Web 2.0แพลตฟอร์มของคนไทยไม่ได้รับการผลักดันให้ประสบความสำเร็จเพียงพอ จนคนไทยที่มีศักยภาพหลายคนต้องไปจดทะเบียนบริษัทอยู่ต่างประเทศเพื่อเข้าถึงความสำเร็จ

 

ทั้งนี้ในส่วนของการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ดร.ธรรม์ธีร์ ได้สาธิตการทดลองใช้ระบบ DAO.thaisangthai.org หรือ D-Vote.com ซึ่งได้นำระบบบล็อกเชนและการยืนยันตัวตน เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการผลักดันนโยบาย เรตติ้งการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ รับฟังความเห็นสาธารณะ ฯลฯ ซึ่งจะเปิดการใช้งานเต็มรูปแบบเร็วๆ นี้ให้กับทุกพรรคการเมืองและหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการฟังเสียงประชาชนและนำไปปฏิบัติตาม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube