fbpx
Home
|
ข่าว

“รวมไทยยูไนเต็ด” โหน “ชัชชาติ” ปลุกเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ

Featured Image
“รวมไทยยูไนเต็ด” ชวนลุยงานช้างพลิกโฉมชาติ เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ หลัง “ชัชชาติ ฟีเวอร์” สะท้อนเสียงประชาชนเอาชนะอำนาจปืน-เงิน

 

นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวผ่านเพจ “Voranai Vanijaka-วรนัยน์ วาณิชกะ” เรื่อง “อำนาจประชาชน เอาชนะอำนาจปืนและอำนาจเงินได้” ว่าเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ผมได้เสนอนโยบาย “เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ” ในรายการ #มีเรื่องLive ของคุณจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ หลายคนถามว่า “เอาไอเดียมาจากไหน ?”ผมเชื่อล้านเปอร์เซ็นต์ว่า ผมไม่ใช่คนไทยคนแรกที่เสนอไอเดียนี้ เพราะมันเป็นไอเดียเก่าร่วมร้อยปี มีนักวิชาการไทยเคยนำเสนอแล้ว และตัวผมเองก็ก็อปปี้มาจากระบบอเมริกา

 

เลือกตั้งกรุงเทพผ่านไป “ชัชชาติ ฟีเวอร์” แพร่หลายทั่วประเทศ ก้าวต่อไปคือเลือกตั้งใหญ่ และเป็นนิมิตรหมายที่ดีมาก ที่พรรคก้าวไกลนำโดยคุณพริษฐ์ วัชรสินธุ ออกมาเคลื่อนไหว ในประเด็นเลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ บวกกับ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน มีกลุ่มภาคประชาชน “We’re All Voters” ยื่นหนังสือกับ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรียกร้องในสิ่งนี้

 

สรุปมีภาคประชาชนขับเคลื่อน มีสองพรรคการเมืองผลักดัน

ถ้าดูจาก Facebook Cover Photo ของผม ก็จะเห็นสโลแกนอันหนึ่งของพรรครวมไทยยูไนเต็ด “ปัญหาของไทยคือ อำนาจกระจุก ทางออกของเราคือ กระจายอำนาจ” เราเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองมีนโยบายเศรษฐกิจที่สามารถเอาเงินใส่กระเป๋าประชาชนได้จํานวนหนึ่ง แต่ไม่มีนโยบายเศรษฐกิจอันไหนที่จะพลิกโฉมประเทศไทยจากด้อยพัฒนาเป็นพัฒนาถ้าเราไม่พลิกโฉมความเหลื่อมล้ำในโครงสร้างประเทศ และแน่นอน ทุกคนคงตระหนักดี ถ้าผู้ว่าที่มาจากการเลือกตั้งมีอำนาจเพียงน้อยนิด เราก็เลือกไปเหอะ แต่อำนาจก็ยังกระจุกอยู่ในมือรัฐบาลกลางอำนาจการปกครองมีสองรูปแบบ อำนาจปืนและอำนาจเงิน ผู้ว่าที่มาจากการเลือกตั้งต้องมีสองสิ่งนี้ เฉกเช่นทุกรัฐบาลและผู้นําทุกประเทศต้องมี ไม่งั้นคุณไม่สามารถบริหารได้

 

เพราะฉะนั้น ต้องเอาสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกจากกํามือของสำนักงานนายก ตำรวจต้องขึ้นอยู่กับจังหวัด ปรับปิรามิดสูงให้เตี้ย ปรับโครงสร้างอุปถัมภ์ให้ยึดโยงกับท้องถิ่น หลายคนอาจกังวลกระจายอำนาจอาจนำไปสู่การแยกประเทศ โปรดอย่าวิตก อำนาจทหารขึ้นอยู่กับรัฐบาลกลาง ตำรวจมีปืนพก ทหารมีปืนกล ตำรวจขี่มอเตอร์ไซค์ ทหารขี่รถถัง

 

โครงสร้างรัฐวิสาหกิจต้องปรับ เพื่อให้อำนาจและรายได้กับจังหวัด ไม่ใช่กระจุกในกํามือรัฐบาลกลาง อย่างที่เราได้เสนอในช่วงเลือกตั้งส.ก. ไฟฟ้าและประปานครหลวงต้องบริหารโดยกทม. ทุกจังหวัดต้องมีอำนาจบริหารนํ้าไฟของตน

 

นี่เป็นเพียงแค่นโยบายเบื้องต้น มีอีกหลายประเด็นที่เราต้องตีโจทย์ อย่างเช่น ระบบการเก็บภาษีระหว่างรัฐบาลกลางกับรัฐบาลท้องถิ่น การกระจายอำนาจเศรษฐกิจ อย่างเช่น คาสิโนเสรีในภูมิภาคที่ยากจนที่ผมได้เคยเขียนอธิบาย

 

ทั้งนี้ นี่คือแนวทางพลิกโฉมโครงสร้างประเทศ กระจายอำนาจที่กระจุก พัฒนาอย่างทั่วถึง ถูกต้อง มันเป็นงานช้าง เพราะเราเดินผิดทางมาหลายสิบปี แต่ถ้าเราไม่ทํา อีก 30 ปี วง Rap Against Dictatorship คงออกซิงเกิ้ลใหม่ “ประเทศกูเหมือนเดิม” เราต้องตระหนัก ทุกอย่างทำได้ ถ้าประชาชนเลือกพรรคการเมืองที่พร้อมทํา เข้าไปมีเสียงข้างมากในสภา ซึ่งการเลือกตั้งกทม.ที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า อำนาจประชาชนเอาชนะอำนาจปืนและอำนาจเงินได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube