fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน”จี้รัฐเร่งหาวัคซีนพร้อมฉีดให้ปชช.ทั่วถึง

Featured Image
“ชลน่าน” จี้รัฐเร่งหาวัคซีน พร้อมฉีดให้ประชาชนอย่างทั่วถึง ราคาไม่แพง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่มีความล่าช้า ว่า วัคซีนเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการอย่างรวดเร็ว การให้วัคซีนล่าช้ามีผลกระทบมากโดยเฉพาะภาคธุรกิจ  พร้อมเรียกร้องให้ครอบคลุม ทั่วถึง ในราคาที่ไม่แพง หากนำเข้าอย่างเสรีได้ยิ่งดี

ทั้งนี้ หากจะให้ครอบคลุมในประชากร 70 ล้านต้องมีอย่างน้อย 40 ล้านคนที่ได้รับวัคซีน แต่รัฐจัดหาได้แค่ 13 ล้านคน รัฐจึงต้องเร่งรัดให้ได้ภายใน 2 ปี หากยังเป็นบริษัทแอสตราซีนีก้าต้องฉีดถึง 2 โดส จึงต้องเร่งรัดให้ฉีดอย่างรวดเร็วและควรให้มีการจัดหาอย่างหลากหลาย

แต่วัคซีนล่าช้า เพราะรัฐบาลไม่มีความพร้อมและไร้ความสามารถในหารจัดหาวัคซีน เช่นประเทศเพื่อบ้านช่วงนี้ได้มีการเริ่มฉีดวัคซีนไปแล้ว เมื่อได้รับวัคซีนช้า ผลกระทบเกิดขึ้นมากมาย และจะทำให้เกิดข้อจำกัด จะนำไปสู่การเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจช้าไปด้วย ถ้ารับวัคซีนเร็วโอกาสที่จะฟื้นเศรษฐกิจก็จะเร็วขึ้น ถ้าบริหารจัดการดีรวดเร็วและทั่วถึงภาพความเสียหายก็จะน้อยลง

 

“ชลน่าน” จี้รัฐเร่งเยียวยาประชาชนอย่างทั่วถึง ถามทำไมต้องจ่ายเงินเป็นรายสัปดาห์ พร้อมตั้งข้อสังเกตเงินคงคลังไม่เพียงพอใช่หรือไม่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาล ว่าในนามพรรคเพื่อไทย ยังยืนยันมาตรการที่พรรคได้เสนอไปก่อนหน้านี้ คือ

1.การเยียวยาควรรวดเร็ว ครอบคลุมและทั่วถึง สำหรับผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด โดยให้เป็นเงินสด 3 เดือน เดือนละ 5,000 บาท

2.ต้องครอบคลุมผู้ประกอบการขนาดเล็ก โดยรัฐต้องแก้กฎหมาย พรก.ซอต์ฟโลน พร้อมเสนอมาตรการสำคัญคือกองทุน 1 ล้านล้าน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ

แต่จากการติดตามพบว่าการเยียวยายังไม่เป็นไปตามที่เสนอและยังมีการกำหนดมาตรการที่ซับซ้อน โดยแบ่งกลุ่มประชาชนเป็นกลุ่มที่เคยได้รับการช่วยเหลือ และกลุ่มที่ไม่เข้าเงื่อนไข และยังมีปัญหาในกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยให้รัฐคำนึงถึงกลุ่มที่ได้รับผลกระทบที่มีข้อห้าม คือ กลุ่มประกันสังคม ตามมาตรา 33 ซึ่งเบื้องต้นเรื่องนี้ถูกนำเข้าที่ประชุม ครม. แล้ว และทราบว่าจะมีมาตรการที่ชัดเจนออกมาเร็วๆนี้

พร้อมกันนี้ นพ.ชลน่าน ยังตั้งคำถามถึงรัฐบาลว่าเหตุใดต้องใช้วิธีแบ่งจ่ายเงินเยียวยาเป็นรายสัปดาห์ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ามีเงินคงคลังไม่เพียงพอใช่หรือไม่ ซึ่งรัฐต้องตอบสังคมให้ชัดและเหตุใดต้องบังคับจ่ายเฉพาะผู้เข้าร่วมโครงการ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube