fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”ให้”สุชาติ”หารือวิป2ฝ่ายเคาะเวลาซักฟอก

Featured Image
“ชวน” ให้ “สุชาติ” หารือฝ่ายค้าน-รัฐบาลกำหนดเวลาซักฟอก เชื่อคุมอภิปรายได้ไม่บานปลาย แม้ฝ่ายค้านไม่แก้ญัตติ พร้อมให้กำลังใจเมียนมาเชื่อผ่านสถานการณ์ได้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านขอเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 วัน และลงมติอีก 1 วันว่าได้มอบหมายให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ไปหารือกับตัวแทนฝ่ายค้านและรัฐบาล เพื่อตกลงวันอภิปรายซึ่งก็เข้าใจว่าทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ต่างต้องการเวลาในการอภิปรายเช่นเดียวกัน จึงต้องหารือ เมื่อได้ข้อยุติเท่าไหร่ ก็เป็นไปตามนั้น

ส่วนที่กังวลกันว่า จะมีการประท้วง เพราะญัตติมีการโยงถึงสถาบันนั้น เห็นว่า เป็นเรื่องธรรมดา ที่เมื่อมีการอภิปรายก็ย่อมมีการประท้วงกันซึ่งส่วนใหญ่ ก็ไม่บานปลาย เพราะประธานก็จะแจ้งว่าประเด็นใดที่ประท้วงได้และสิ่งใดที่ประท้วงไม่ได้ โดยในช่วงแรกตนได้เสนอให้นำกลับไปปรับปรุงแต่ก็ได้บอกแล้วว่า ถึงไม่ปรับปรุงก็จะบรรจุเข้าระเบียบวาระให้ เพราะถือเป็นกระบวนการตรวจสอบในระบอบประชาธิปไตย ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาอย่าไปคิดว่าเป็นเรื่อง “คอขาดบาดตาย” เพราะทุกคน ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต้องอยู่ภายใต้กติกาและข้อกฎหมาย ดังนั้น เมื่อฝ่ายหนึ่งพูดอย่างไร อีกฝ่ายก็ต้องตอบได้

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ยังได้กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมาว่า ขอให้กำลังใจประชาชนชาวเมียนมาให้ผ่านสถานการณ์นี้ไปได้ เพราะเมียนมามีประสบการณ์ประชาธิปไตยมามากพอสมควร รวมถึงการยึดอำนาจที่ยาวนานกว่าประเทศไทย ซึ่งประชาชนได้เรียนรู้กันแล้วว่าอะไรคืออะไร ดังนั้น ต้องให้กำลังใจประชาชนชาวเมียนมาร์ทั้งหมด รวมถึงชาวเมียนมาร์ที่ทำงานในประเทศไทยด้วย

ส่วนรัฐสภาไทยจำเป็นต้องมีท่าทีใดๆ หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่าเรื่องนั้นเอาไว้ก่อน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube