fbpx
Home
|
ข่าว

“จิราพร” ฉะร่างพรบ.งบฯ ขูดรีดประชาชน

Featured Image
ประชุมสภาพิจารณางบฯวันที่ 2 เริ่มแล้ว “จิราพร”ฉะเป็นร่างกฎหมายที่ขูดรีดประชาชน ทำให้ประชาชนเดือดร้อนแสนสาหัส หากปล่อยให้ผ่าน วิกฤตจะวนซ้ำซาก ไม่เห็นอนาคตของประเทศ

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3,185 ล้านล้านบาท เป็นวันสอง ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. โดยนายศุภชัย แจ้งต่อที่ประชุมถึงการใช้เวลาอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ 66 ในวันแรก เมื่อ 31 พฤษภาคม ว่า ใช้เวลารวม 13 ชั่วโมง 13 นาที โดย ครม.และพรรคร่วมรัฐบาล ได้เวลาจัดสรร 22 ชั่วโมมง ใช้เวลาไป 2 ชั่วโมง 12 นาที ส.ส.ร่วมรัฐบาล ใช้เวลา 3 ชั่วโมง 53 นาที เหลือเวลา 15 ชั่วโมง 53 นาที ขณะที่ฝ่ายค้านได้เวลาจัดสรร 22 ชั่วโมง ใช้เวลาแล้ว 6 ชั่วโมง 50 นาที เหลือเวลา 15 ชั่วโมง 9 นาที

 

จากนั้น ได้เข้าสู่การอภิปราย โดย น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า เป็นร่างกฎหมายที่ขูดรีดประชาชน เพราะรัฐบาลตั้งเป้าประมาณการรายได้ 2.49 ล้านล้านบาท เพิ่มจากปี 2565 กว่า 9 หมื่นล้านบาท ขณะเงินกู้ปรับลดเหลือ 6.95 แสนล้านบาท เพื่อไม่ให้เกินเพดาที่กู้ได้ ที่ 7.17 แสนล้านบาท และมีตัวเลขกู้ที่น้อยจากปี 2565 กว่า 5,000 ล้านบาท พฤติกรรมดังกล่าว ถือว่าเอาเปรียบประชาชน เพราะรัฐบาลลดวงเงินกู้ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกวิจารณ์จากประชาชนว่า เป็นรัฐบาลนักกู้ที่กู้เพิ่มทุกปี แต่เพิ่มการจัดเก็บภาษีจากรัฐวิสาหกิจ ถือว่าซ้ำเติมประชาชนที่เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ

 

ทั้งนี้ ประมาณการรายรับ รายได้จากภาษี และรัฐวิสาหกิจ ตั้งเป้าเก็บเพิ่มขึ้น จะกระทบต่อค่าครองชีพประชาชนและผู้ประกอบการโดยตรง โดยตั้งเป้าภาษีนิติบุคคล 6.7 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.9 หมื่นล้านจากปี 2565 ซึ่งมีคำถามว่า จะเก็บจากใคร บริษัทขนาดใหญ่ หรือบริษัทขนาดเล็ก แต่หากรัฐบาลระบุว่าจะจัดเก็บได้ตามเป้าแน่นอน

 

พร้อมขอตั้งข้อสังเกตว่า การจัดเก็บภาษี 80% มาจากบริษัทขนาดใหญ่ ดังนั้น รัฐบาลอาจมีการทำโครงการเพื่อเอื้อให้บริษัทขนาดใหญ่มีรายได้เพื่อจ่ายภาษีตามเป้าโดยละเลยการสนับสนุนบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือเอสเอ็มอี และหากรัฐบาลทำได้ไม่ตามเป้ากรรมอาจตกมายังกลุ่มเอสเอ็มอี

 

ส่วนที่ฝั่งรัฐบาลกล่าวหาพรรคฝ่ายค้านเล่นการเมืองไม่รับร่างพ.ร.บ.งบฯ66 แต่มองว่า หากรับร่างพ.ร.บ.งบฯ66 จะทำให้ประชาชนเดือดร้อนแสนสาหัส เพราะช่วง 8 ปี พบว่า รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ สร้างรายได้ไม่เป็น ใช้เงินไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่วางรากฐาน เมื่อต้องการสร้างรายได้ จึงรีดภาษีให้มากขึ้น ขณะที่ประชาชนลำบาก หากปล่อยให้ผ่านวิกฤตจะวนซ้ำซาก ไม่เห็นอนาคตของประเทศ ดังนั้น ขอให้ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 66 ตกไป และให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งประชาชนมาทำงบประมาณเพื่อคืนความหวังให้คนไทย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube