fbpx
Home
|
ข่าว

“ธัญวัจน์” ร่างกม.สมรสเท่าเทียมกลับสู่สภา 8 มิ.ย.นี้

Featured Image
“ธัญวัจน์” ร่างกม.สมรสเท่าเทียมกลับสู่สภา 8 มิ.ย.นี้ ย้ำเป็นการเฉลิมฉลองประกาศชัยเดือน Pride Month ขอเสียงผู้แทนประชาชนรับร่างฯ เพื่อสร้างความเท่าเทียมในสังคม

 

 

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนผู้มีความหลากหลายทางเพศ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเทศกาลสำคัญของผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ทั่วโลก ถูกกำหนดให้เกิดขึ้นใน เดือนมิ.ย.ของทุกปี ที่เรียกว่า PrideMonth เดือนแห่งความภาคภูมิใจของบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ และในเดือนนี้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศต่างออกมายืนยัน และแสดงตัวตนเพื่อสื่อสารกับสังคมในความภาคภูมิใจของตัวเอง ไม่ต้องอาย กับสิ่งที่ตนเองเป็น นี่คือการร่วมสร้างและขีดเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ถูกลืมในประวัติศาสตร์ กระแสหลักที่เขียนโดยโลกชายเป็นใหญ่ ที่ส่งผลให้คุณค่าความเป็นมนุษย์ไม่เท่ากัน

 

นายธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า จากสังคมที่กดขี่ อคติ และเลือกปฏิบัติของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์จลาจลระหว่างกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศและตำรวจ ในวันที่ 28 มิ.ย.1969 และเหตุการณ์ครั้งนั้นนำมาสู่การเดินขบวนเรียกร้องสิทธิความเสมอภาคของบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศครั้งแรกใน นิวยอร์ก ลอสแองเจลีส ซานฟรานซิสโก และชิคาโก ในวันที่ 28 มิ.ย.1970 หรืออย่างประเทศไทยก็มีเหตุการณ์ เสาร์ซาวเอ็ด เป็นเหตุการณ์ที่มีความรุนแรงต่อบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีเป้าหมายยับยั้งการจัดงานพาเหรด GayPride ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

 

เหตุการณ์ครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ก.พ.เมื่อ 13 ปีที่แล้ว ซึ่งในปัจจุบัน เชียงใหม่ก็ยังคงจัดงานรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าวทุกปี ในฐานะผู้แทนราษฏร ตนขอแจ้งว่าร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่คณะรัฐมนตรีขอเวลา 60 วันเพื่อไปศึกษาจากกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะกลับเข้าสู่การพิจารณาในสภาอีกครั้งวันที่ 8 มิ.ย.นี้ การสมรสคือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศถูกพรากไป ตนหวังว่าผู้แทนราษฏรทุกคนจะโหวตเห็นด้วยในการรับร่าง ขอให้อย่ามองเป็นเรื่องพรรคการเมืองแต่เป็นเรื่องของทุกคน

 

ทั้งนี้นายธัญวัจน์ ระบุถึงความสำคัญในเดือน PrideMonth ที่เกี่ยวกับตนว่า ตนยื่นร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมเข้าสู่สภาเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.63 และวันที่ 8 มิ.ย. จะเป็นวันที่ร่างดังกล่าวกลับสู่สภา คือ การรอคอยตลอด 720 วัน ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศที่มีความหวังว่าความเท่าเทียมจะเกิดขึ้นในสังคมไทย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube