fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” ชี้ ห่วงรัฐแจงงบฯ ไม่ใช้ฐานข้อมูลเศรษฐกิจโลก

Featured Image
“สุทิน” ชี้ ห่วงรัฐแจงงบฯ ใช้ฐานข้อมูลเศรษฐกิจไทยไม่อิงเศรษฐกิจโลก ทำประชาชนเข้าใจผิด ยืนยันมติเดิมจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบ 66

 

 

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายในวันแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ราบรื่นไม่มีการประท้วง ก่อกวนให้เสียบรรยากาศทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตนเองได้ดี แต่การตอบคำถามของรัฐบาลในการจัดทำงบประมาณอาจจะใช้วิธีการหรือเทคนิคตนไม่ทราบแต่การตอบคำถาม เรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจใช้พื้นฐานของประเทศไทยเป็นหลัก โดยละเลยที่จะเปรียบเทียบกับต่างประเทศทำให้ประชาชนเข้าใจผิด เป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง

 

ยกตัวอย่างเช่น การระบุว่า เศรษฐกิจไทยกำลังเติบโตและฟื้นตัว ตนยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวจริงแต่หากเปรียบเทียบกับต่างประเทศ จะเห็นว่าประเทศไทยเปิดโตได้ช้าและมีปัญหามาก เช่นเดียวกับที่รัฐบาลอ้างว่าการส่งออกดีขึ้นแต่เปรียบเทียบกับประเทศอาเซียนแล้วไทยอยู่ในอันดับท้ายๆ จึงหวังว่าการชี้แจงของรัฐบาลในวันนี้จะสะท้อนให้ประชาชนได้เห็นว่าการเปรียบเทียบเศรษฐกิจไทยกับเศรษฐกิจโลกแล้วเป็นอย่างไร

 

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลประมาณการณ์รายรับผิดการจัดทำงบประมาณก็จะผิดเพี้ยนไปทั้งหมด รวมไปถึงประมาณการตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจก็จะผิดไปด้วย เช่น การที่รัฐบาลระบุว่าเศรษฐกิจไทยจะโตที่ 3.5% -4.0% แต่หากเปรียบเทียบกับธนาคารต่างๆที่ได้มีการประมาณการณ์เอาไว้จะต่ำกว่านั้น สูงสุดอยู่ที่ 3.2%-3.3 % เท่านั้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง แล้วตนยังไม่เห็นปัจจัยที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างคล่องตัว แล้วรัฐบาลไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความชัดเจนทำให้ฝ่ายค้านไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้อย่างไร

 

จึงมองได้ว่าการจัดงบประมาณปี 2566 มีความสุ่มเสี่ยง จัดเก็บรายได้ไม่เป็นไปตามเป้า ขณะที่เงินกู้กลับเต็มเพดานหนี้ ไม่สามารถกู้เพิ่มได้อีก และรัฐบาลก็ตอบได้ไม่ชัดเจน ซึ่งการอภิปรายของรัฐบาลเมื่อวานนี้ดูเหมือนจะเข้าใจบริบท แต่เมื่อดูจากการจัดสรรงบประมาณ กลับเป็นคนละเรื่องย้ำสิ่งที่น่าจับตาคือการใช้ฐานเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลักซึ่งเปรียบเสมือนได้เป็น “กบในกะลาครอบ” ที่ภูมิใจในกะลาของตนเองและเมื่อเปิดกะลาออกไป ข้างนอกแล้วมันไม่ใช่อย่างที่คิด

 

ทั้งนี้ จากการชี้แจงของรัฐบาลในวันแรก นายสุทินยืนยันว่าฝ่ายค้านยังคงจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบ ปี66 ตามเดิม แต่ต้องดูข้อมูลที่รัฐบาลจะชี้แจงในวันนี้และวันพรุ่งนี้ด้วย และหากมีการคว่ำร่างจริงฝ่ายค้านก็จะเข้าร่วมเพื่อเป็นกรรมาธิการในการยกร่าง เพื่อเข้าไปตรวจสอบว่ามีสิ่งใดที่จะต้องแก้ไขเพิ่มเติมหรือปรับปรุงได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube