fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”สั่งติดตามสถานการณ์เมียนมาใกล้ชิด

Featured Image
“จุรินทร์” เผย สถานการณ์การค้าไทย-เมียนมาหลังยึดอำนาจ ยังไม่กระทบ แต่สั่ง สนง.พาณิชย์เมียนมา ติดตามอย่างใกล้ชิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมาว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์โดยตลอด ยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์ดังกล่าว และอยากให้กลับเข้าสู่สถานการณ์ประชาธิปไตยปกติโดยเร็วที่สุด โดยได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์ในเมียนมารายงานสถานการณ์ให้ทราบโดยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดในเช้าวันนี้สถานการณ์ทางการค้าระหว่างไทยเมียนมาต้องถือว่ายังไม่ได้รับผลกระทบในภาพรวม โดยเฉพาะการค้าชายแดน ไม่ว่าจะเป็นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อ.แม่สอด จ.ตาก หรือที่ จ.ระนอง ก็ยังสามารถทำการค้าขายได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ก็จะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอีกระยะหนึ่ง เพราะการค้าระหว่างไทยกับเมียนมาถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญโดยเฉพาะการส่งออกของไทยไปยังเมียนมาและการค้าชายแดน ซึ่งตัวเลขของปี 2563 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีและได้รับผลกระทบน้อยกว่าที่คาดแม้เจอสถานการณ์โควิด-19 ก็ตาม รวมถึง การค้าชายแดน ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ก็ยังถือว่าเป็นตัวเลขที่ดีเพราะสามารถทำมูลค่าได้ถึง 760,000 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงปัญหาระหว่าง พรรคพลังประชารัฐกับพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง นครศรีธรรมราช เขต 3 แทนนายเทพไท เสนพงศ์ ว่าหากพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็จะไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งชิงตำแหน่งในเขตที่พรรคร่วมรัฐบาลเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมอยู่และที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์เคยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหลายครั้งก็ได้ปฏิบัติเช่นนี้โดยตลอด

สำหรับการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง เขต 3 นครศรีธรรมราชคราวนี้ พรรคได้มีมติส่งผู้สมัครแล้ว เพราะเป็นเจ้าของที่นั่งเดิม ซึ่งวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ก็จะทราบชื่อผู้สมัครที่เป็นทางการ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube