fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” รับทูตเช็ก ยกระดับสัมพันธ์ไทย-เช็กให้ยั่งยืน

Featured Image
พล.อ.ประวิตร ต้อนรับทูตเช็ก ส่งเสริมความร่วมมือ ทุกมิติ ยกระดับความสัมพันธ์ไทย-เช็กให้ยั่งยืน ยินดีสนับสนุนความร่วมมือ อุตสาหกรรมอวกาศ

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้การต้อนรับ นาย มาเร็ก ลิบชีตซกี (H.E. Mr.Marek Libricky) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กประจำประเทศไทยในโอกาสพ้นหน้าที่ เพื่อไปดำรงตำแหน่งใหม่ ที่ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันเกี่ยวกับความร่วมมือ ในด้านเศรษฐกิจ การค้า/การลงทุน เทคโนโลยี และการกีฬา เป็นต้น เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น

 

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าว ขอบคุณนายมาเร็ก ลิบชีตซกี ที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-เช็ก ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตฯและได้กล่าวแสดงความยินดีที่ท่านจะได้กลับไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมเอเชียและแปซิฟิก รวมทั้งมีความยินดีที่ไทยกับเช็ค มีความสัมพันธ์ทางการทูต อย่างแน่นแฟ้น ต่อเนื่องโดยในปี2567 จะครบ50 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2ประเทศ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวแสดงความเชื่อมั่นในศักยภาพด้านเศรษฐกิจของเช็ก และยังเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของไทยด้วย

 

พร้อมขอให้เช็กช่วยดูแลและสนับสนุนนักลงทุนของไทย ทั้งนี้ได้เชิญชวนนักลงทุนของเช็กให้เข้าร่วมการลงทุนเขต EEC ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง โดยเฉพาะด้านการป้องกันประเทศและอุปกรณ์ทางการแพทย์ สำหรับด้านการกีฬาเช็ก ถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีสมาคม ‘มวยไทย’  ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 6,000 คน และมีความร่วมมือกับไทยในการส่งเสริมการทูตเชิงกีฬาระหว่างกัน ทั้งการแลกเปลี่ยนผู้ฝึกสอนและนักกีฬา ซึ่งพล.อ.ประวิตร จึงได้ขอให้เช็ก ช่วยผลักดัน ‘มวยไทย’ ให้ได้รับการบรรจุในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2571 ณ นครลอสแอนเจลิส อีกด้วย

 

ด้านนายมาเร็ก ได้กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่ให้การต้อนรับ และขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของเช็กในประเทศไทย ภายใต้ความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาอย่างยาวนาน และพร้อมที่จะให้ ความร่วมมือกับประเทศไทยในทุกมิติ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การค้า/การลงทุนในเขต EEC การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ การพัฒนาอย่างยั่งยืน ความร่วมมืออุตสาหกรรมทางอวกาศ การฟื้นการเจรจาการค้า FTA และการลงนามข้อตกลง PCA ไทย-ยุโรป รวมถึงยินดีเข้าร่วมงาน Defense & Security 2022 (29ส.ค.-1ก.ย.65) ของไทย ด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube