fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” ยันฝ่ายค้านรับหลักการ พรบ.งบฯ 66 ไม่ได้

Featured Image
“สุทิน” ยันฝ่ายค้านรับหลักการ พรบ.งบฯ 66 ไม่ได้ เปรียบเหมือน “ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด” จี้รัฐบาลบางเปิดใจปรับปรุง เตรียมถกยื่นซักฟอกเร็วขึ้น ไม่รอกฏหมายลูก

 

 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งวิป 2 ฝ่าย ได้ข้อสรุป ใช้กรอบเดิมเหมือนปีที่แล้ว คือ 3 วัน ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านวิเคราะห์กันแล้ว มีความเห็นทุกพรรคยังคิดว่า รับพ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่ได้ แต่เวลาที่เหลือ ก็อยากให้รัฐบาลชี้แจง หากรัฐบาลเปิดใจกว้าง ยอมปรับปรุง ฝ่ายค้านก็อาจจะยอมรับได้ หากรัฐบาลยังแข็งขืนอยู่คิดว่าฝ่ายค้านไม่อาจปล่อยไปได้ พร้อมย้ำว่า ร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้ เหมือน “ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด” ในสภาพที่ประเทศยากจน ลำบาก ฐานะการคลังถดถอย ต้องไปกู้มาแต่การจัดสรรงบ ไม่มีช่องทางที่ก่อให้เกิดรายได้ การกระตุ้นการอัดฉีด เป็นเพียงแต่กระตุ้นการบริโภค ไม่กระตุ้นการผลิต และรัฐบาลไม่สามารถเก็บรายได้เพิ่มเติมได้ตามเป้าและจัดงบในเชิงกระจายไปตามพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อรักษาสถานะ ซื้อใจพรรคร่วม ส่อให้เกิดการทุจริต

 

ส่วนกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุทิน ระบุว่า เดิม ฝ่ายค้านกกำหนด จะยื่นญัตติหลังการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง หรือกฎหมายลูกผ่าน แต่ดูวันนี้ท่าทีของรัฐบาล ส.ว. จะดึงกฎหมายลูกออกไป เพื่อทำลายจังหวะฝ่ายค้าน หรือ แท็กติกดีเลย์ และจะเอากฎหมายปฏิรูปตำรวจเข้ามาทำให้กฎหมายลูก ช้าออกไปอีก

ทั้งที่กฎหมายลูกมีช้อจำกัดเวลา โดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในวันจันทร์ ที่ 30 พฤษภาคมนี้ และจะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือเลื่อนขึ้นมายื่นก่อน พร้อมฝากประชาชนว่า อยากจะทำเร็วอยู่แล้วแต่ที่ต้องรอ เพราะอยากให้สัมพันกับทางออกของประเทศ คือ กฎหมายลูก แต่ต้องปรับตัวกับเกมของรัฐบาล และย้ำว่า ข้อมูลการอภิปรายฝ่ายค้ายมีพร้อมแล้ว เชื่อว่าน่าจะหลังยื่นหลังกฎหมายงบประมาณ ไม่เกินกลางเดือนมิถุนายน ที่ฝ่ายค้านเล็งไว้

 

ทั้งนี้ การที่มองว่าฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากไปหรือไม่ ในการตั้งแง่คว่ำงบตั้งแต่วาระแรก นายสุทิน ยืนยันว่า 2 ปี ที่ผ่านมา มีบทเรียน เคยเสนอแก้ แต่รัฐบาลไม่เคยแก้หากให้โอกาสแบบเดิมอีก เชื่อว่าจะไม่ทำ พร้อมยืนยันว่า หากร่างไม่ผ่าน ก็จะไม่กระทบกับประชาชน เพราะใช้กฎหมายเก่าได้ ขณะเดียวกัน มีซุกซ่อน จัดซื้อยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ไว้อยู่ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube