fbpx
Home
|
ข่าว

“สันติ” ตอบกระทู้ “ยุทธพงศ์” ท่อส่งน้ำอีอีซี ยันยึดประโยชน์ชาติ

Featured Image
“สันติ” ตอบกระทู้ “ยุทธพงศ์” ท่อส่งน้ำอีอีซี อ้างคำวินิจฉัยศาลปกครอง ยันกรมธนารักษ์ถูกต้องแล้ว ยึดผลประโยชน์ของประเทศ

 

 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตอบกระทู้สดด้วยวาจา ของนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เรื่องระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หรือ โครงการ EEC ภายใต้การรับผิดชอบของกรมธนารักษ์ ซึ่งมีการเลือกวิธีการคัดเลือกที่มีคุณสมบัติขนาดเล็กมาดำเนินการ เหตุใดไม่เลือกบริษัทใหญ่ที่มีประสบการณ์เข้ามาดำเนินการ ว่า โครงการท่อส่งน้ำในภาคตะวันออกมีความสำคัญมากที่สุด ดังนั้น การคัดเลือกบริษัทต้องคำนึงถึงประสบการณ์ หากไม่มีความชำนาญและไม่มีความรู้ที่เพียงพอ ในการบริหารจัดการท่อส่งน้ำ อาจส่งผลกระทบต่อระบบท่อส่งน้ำในพื้นที่ ซึ่งกรมธนารักษ์ได้จัดจ้างที่ปรึกษา เพื่อออกแบบโครงการนี้ และได้กระทำการอย่างรอบคอบ ทั้งศึกษาปริมาณการใช้น้ำ

 

รวมทั้ง ผู้ที่จะเข้ามาบริหารจัดการระบบท่อส่งน้ำทั้งหมด ซึ่งได้ดำเนินการตามขั้นตอน ทุกอย่าง ส่วนสาเหตุที่เลือกบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เพื่อวางท่อส่งน้ำ เพราะถือเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ และกรมธนารักษ์
ก็ได้รายงานมายังกระทรวงฯ ว่า ก่อนหน้านี้ทีโออาร์ไม่สมบูรณ์ เพราะมีบางบริษัทใช้ตัวเลขของปริมาณน้ำที่ไม่ตรงกัน หากคณะกรรมการตัดสินใจประมูลให้กับบริษัทใด บริษัทหนึ่ง อาจเกิดปัญหาตามมาในภายหลัง ดังนั้น คณะกรรมการต้องทำให้เกิดความสมบูรณ์ด้วยการเปิดประมูลใหม่ ซึ่งการดำเนินการมี บริษัท East Water ที่เข้าใจว่าชนะการประมูล ทั้งที่ยังไม่มีการเปิดซอง จึงต้องเร่งตรวจสอบคณะกรรมการชุดดังกล่าวว่า เมื่อยังไม่เปิดซองเหตุใดจึงรู้ราคาประมูลก่อน อีกทั้ง บริษัท East Water ได้ฟ้องร้องต่อศาลปกครองนั้น ศาลปกครองวินิจฉัยแล้วว่าการกระทำของกรมธนารักษ์ถูกต้องแล้ว โดยให้ทั้ง 5 บริษัททำการยื่นซองประมูลใหม่อีกครั้ง

 

นอกจากนี้ นายสันติ ยังกล่าวอีกว่า กรมธนารักษ์ ต้องมีความรับผิดชอบ ต่ออุตสาหกรรม EEC ในเรื่องการดูแลน้ำ หากเลือกบริษัทที่ไม่ได้มาตรฐานและเกิดความเสียหาย คงรับผิดชอบไม่ไหว จึงเห็นด้วย ตามข้อเสนอของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งทั้งหมดเป็นผลประโยชน์ของประเทศ และตนในฐานะ ที่ ดูแลคณะกรรมการ ก็พร้อมให้ตรวจสอบ

 

ทั้งนี้ หากใครแพ้ประมูลแล้วไปดำเนินการอย่างนั้น วิธีการอย่างนี้ตนไม่เห็นด้วย แล้วจะดำเนินการอย่างไร แม้ว่าตนไม่ได้สั่งการ งานนี้เป็นงานของเจ้าหน้าที่ที่จะทำตนควบคุมคณะกรรมการที่ราชพัสดุ แต่ก็พร้อมให้ตรวจสอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube