fbpx
Home
|
ข่าว

“ชินวรณ์” เป็นสิทธิ์ฝ่ายค้าน ตั้งธงคว่ำ พรบ.งบฯ

Featured Image
“ชินวรณ์” เป็นสิทธิ์ฝ่ายค้าน ตั้งธงคว่ำ พรบ.งบฯ หวังทุกฝ่ายร่วมมือกันทำให้เดินหน้า แนะศึกษาข้อบกพร่อง ความไม่สุจริตโปร่งใส ช่วยกันตรวจสอบ

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งฝ่ายค้านออกมาระบุว่าจะคว่ำพ.ร.บ.งบ ตั้งแต่วาระที่หนึ่ง ว่าก็เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน แต่โดยหลักทั่วไปการพิจารณางบประจำปี

 

ส่วนใหญ่ฝ่ายค้านจะเห็นชอบในวาระรับหลักการ ก่อนและไปพิจารณาว่าเห็นชอบหรือไม่ในวาระที่สองและวาระที่สาม แต่การที่ออกมาระบุว่าจะคว่ำระเบียบรับหลักการ ส่วนตัวมองว่าเป็นการเล่นเกมทางการเมืองมากเกินไป

 

พร้อมมองว่า ฝ่ายการเมืองทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันให้พ.ร.บ. งบเดินหน้าต่อไป เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง และโดยตามหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญถึงแม้ว่างบประมาณรายจ่ายประจำปี จะไม่ผ่านความเห็นชอบหรือถูกคว่ำไปรัฐบาลก็สามารถ พ.ร.บ. งบประมาณในปีที่ผ่านมามาใช้ได้อย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ จึงอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่าย รับเอกสารงบประมาณรายจ่ายประจำปี ไปศึกษาหากมีข้อบกพร่องหรือพบว่าเป็นไปด้วยความไม่สุจริตโปร่งใส และ ไม่ตรงกับความต้องการของประชาชน อยากให้ช่วยกันตรวจสอบการจัดตั้งงบประมาณ ที่มาของรายได้ ตลอดจนโครงการต่างๆ ว่าสอดรับกันหรือไม่

ส่วนเวลาในการอภิปรายนั้น วันนี้จะมีการประชุมร่วมกันเพื่อ พิจารณาเวลาของแต่ละฝ่าย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เตรียมจำนวนคน และตั้งคณะกรรมาธิการ 64 คนซึ่งจะให้แต่ละคนมีส่วนในการอภิปรายสนับสนุน งบประมาณได้อย่างเต็มที่

 

ขณะที่ฝ่ายค้านทราบว่ามีการผู้อภิปรายและจัดตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อทำงานร่วมกันแล้วอย่างไรก็ตามเชื่อว่าพ.ร.บ. งบ จะได้รับความผิดชอบในชั้นหลักการอย่างแน่นอน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube