fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” เชื่อต่อสัมปทาน BTS ไม่ใช่เผือกร้อน

Featured Image

 

 

“ชัชชาติ” เชื่อต่อสัมปทานBTS ไม่ใช่เผือกร้อน ทุกอย่างไม่ได้ใช้อารมณ์ รับต้องดูรายละเอียด 3 ประเด็นหลัก “หนี้-สัญญาเดินรถ-ต่อสัญญา40ปี”

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวถึงกรณี การต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ยังไม่มีการพิจารณา เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังรอความเห็นจากผู้ว่ากทม.คนใหม่ก่อนนั้นจะเป็นเผือกร้อนหรือไม่นั้น ว่า คงไม่ เพราะทุกอย่างไม่ได้ใช้อารมณ์ แต่ใช้เหตุว่า

 

โดยจะต้องไปดูในรายละเอียด3เรื่องคือ เรื่องหนี้ เรื่องสัญญาเดินรถ และเรื่องการต่อสัญญา40ปีโดยไม่ผ่านพ.ร.บ.ร่วมทุน ซึ่งคงต้องถามกลับไปว่าทำไมถึงต้องต่อสัญญาสัมปทานถึง40ปี

 

โดยไม่ผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุน เพราะพ.ร.บ.ร่วมทุน มองว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่มีคนนอกหน่วยงานมาดูแลไม่ใช่แค่คณะกรรมการชุดเล็กๆ ที่ตั้งขึ้นมา และมีการแข่งขันราคากัน ซึ่งหากมีการแข่งขันราคาก็จะได้เห็นราคาที่เป็นธรรมขึ้น และไม่ได้ที่อคติว่าผิดหรือถูก แต่เชื่อมั่นในระบบที่มี พ.ร.บ.ร่วมทุน

 

ถ้าหากไม่ผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุน คือไม่เชื่อในระบบหรือไม่ และกรณีหนี้สินค้า ก่อสร้างที่รัฐบาลโอนมาให้ กทม. กว่า 6หมื่นล้านผ่านขั้นตอนถูกต้องหรือไม่ และสภากทม.รับรองมีมติหรือยัง

 

ซึ่งหากมีมติรับถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ก็ต้องว่าไปตามหลักการ รวมถึงสัญญาจ้างการเดินรถ ถูกกฎหมาย มี พ.ร.บ.ร่วมทุนหรือไม่ เพราะเป็นสัญญาจ้างระยะยาว

 

ทั้งนี้ กทม.คงไม่ได้ไปพูดคุยกับรัฐบาลโดยตรง แต่จะส่งเป็นหนังสือชี้แจงถึงความเห็นเข้าไปเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งกทม.เป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินใจของรัฐบาล และมองว่าควรคิดให้รอบคอบก่อน เพราะถ้าผ่าน ครม.แล้วคงแก้ไขยาก เพราะครม.เองยังมีการเห็นแย้ง

 

ดังนั้นคงไม่ผิดที่จะขอดูให้ละเอียดก่อน เป็นเรื่องเหตุผล ไม่ใช่เรื่องอารมณ์และส่วนตัวยืนยันในหลักการ ว่า หากไม่ผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุน เท่ากับไม่ตรงตามหลักการของตนเอง ซึ่งที่ผ่านมา อาจจะผ่าน ม.44 ส่วนจะมีการใช้บัตรใบเดียว

 

ในการเชื่อมต่อการเดินทางหรือไม่ ตนมองว่า ก็สามารถเป็นไปได้ แต่ที่กังวลคือโครงสร้างราคาที่เป็นธรรม ที่มีความซ้ำซ้อน เพราะบัตรใบเดียวอาจจะจ่ายแพงเนื่องจากมีค่าแรกเข้า

 

ทั้งนี้มองว่า กทม.กับบีทีเอส ควรจะต้องหารือกันเองก่อน หากมีส่วนต่อขยายเข้ามาพื้นที่สัมปทานบีทีเอสเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีค่าแรกเข้า และหากมีโอกาสหารือกับ รฟม.ก็ควรจะหารือถึงราคาค่าแรกเข้าด้วย และนายชัชชาติ ยังกล่าวถึง กรณีที่นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตผู้สมัครผู้ว่ากทม. ทวงถามสัญญาที่ให้ไว้ มีการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

โดยยืนยันว่า ตนไม่ลืม และมีการต่อสายพูดคุยกับนางสาวรสนาแล้ว และก็จะดำเนิน เชื่อว่าจะไม่ขัดผลประโยชน์กับภาคธุรกิจในประเด็นนี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube