fbpx
Home
|
ข่าว

“เรืองไกร”ร้อง ป.ป.ช. สอบ”ชวน”

Featured Image
“เรืองไกร” ร้อง ป.ป.ช. สอบ”ชวน” ใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ตั้ง”พล.อ.ชัยชาญ” นั่ง กรรมการสมานฉันท์ ด้าน ราเมศ ยัน เป็นอำนาจประธานรัฐสภา ตาม รธน.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ตนได้ส่งจดหมาย EMS ขอให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายจงใจใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ สืบเนื่องจากกรณีที่นายชวน ออกประกาศ ตั้ง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ไปเป็นกรรมการสมานฉันท์ ตามประกาศรัฐสภา ซึ่งเป็นประกาศของฝ่ายนิติบัญญัตินั้น จะเป็นการใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญ หรือไม่

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวก็ไม่ได้อ้างถึงมาตราอื่นของรัฐธรรมนูญ การตั้งกรรมการใดๆ จะงมีแต่ตามข้อบัคับการประชุมรัฐสภาซึ่งให้อำนาจประธานฯตั้งกรรมการได้ตามที่กฎหมายบัญญัติเท่านั้น พล.อ.ชัยชาญ ไม่ใช่ ส.ส. และตามแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 10/2551 เคยวางบรรทัดฐานไว้แล้วในเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ที่ห้าม ส.ส. ไปเป็นกรรมการในฝ่ายบริหาร ตามหลักการดังกล่าว รมต.ที่ไม่ใช่ ส.ส.ก็ต้องไม่ไปดำรงตำแหน่งในฝ่ายนิติบัญญัติด้วย

ดังนั้น การที่นายชวน ตั้งรัฐมนตรีที่ไม่ใช่ ส.ส. ให้มาเป็นกรรมการในฝ่ายนิติบัญญัติ จึงอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 ดังนั้น การอ้างมาตรา 80 วรรคสี่ จึงอาจเข้าข่ายมีพฤติการณ์จงใจใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญตามมาตรา 234 (1) ซึ่งอยู่ในอำนาจ ป.ป.ช. ซึ่งกรรมการสมานฉันท์ ได้ประชุมไปแล้วสองและคงมีการจ่ายเบี้ยประชุม หากไม่ชอบ ก็ต้องมีการเอาผิดตามกฎหมายและเรียกคืนเงินที่รับไปแล้ว ซึ่งถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว

 

ราเมศ ยืนยัน “ชวน” ใช้อำนาจประธานรัฐสภาตาม รธน. ตั้ง คกก.สมานฉันท์

นายราเมศ รัตนเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มีบุคคลไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ กรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบการกระทำของ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ในการใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ในการแต่งตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์หรือไม่ โดยยืนยันว่า ประธานรัฐสภา ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ ตามกรอบวงงานของรัฐสภา ในการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ ซึ่งประธานรัฐสภา มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ และการแต่งตั้ง ก็เป็นไปตามโครงสร้างที่สถาบันพระปกเกล้าวางโครงสร้างไว้ ไม่ขัดข้อบังคับใด ๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube