fbpx
Home
|
ข่าว

“ธีรัจชัย” ยันก้าวไกลหนุนบัญชีรายชื่อหาร100

Featured Image
“ธีรัจชัย” ยันก้าวไกลหนุนบัญชีรายชื่อหาร 100 เชื่อจะทำให้เกิดความยุติธรรมกับทุกพรรคการเมือง

 

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่) พ.ศ คนที่ห้า รัฐสภา ขอยืนยันต่อการสงวนคำแปรญัตติของส.ส.พรรคก้าวไกล ที่จะอภิปรายต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา โดยเบื้องต้นมีคำแปรญัตติของนายรังสิมันต์ โรมส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่สงวนคำแปรญัตติรวมกว่า 90 มาตรา ทั้งนี้ ในการประชุมชั้น กมธ. มองว่ามีสาระบางประเด็น อาจเกินกว่าหลักการของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่รัฐสภา รับหลักการวาระแรก แต่ในข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ไม่มีประเด็นข้อห้ามเกี่ยวกับการแปรญัตติเกินหลักการ แต่มีแค่การแปรญัตติที่ขัดหลักการเท่านั้น ดังนั้นในส่วนคำแปรญัตติของนายรังสิมันต์นั้น จึงขอยืนยันทุกมาตรา

 

สำหรับสูตรคำนวณ ส.ส. ที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอคำแปรญัตติ กมธ. ได้พิจารณาในรายละเอียด โดยหลักการแล้วคำแปรญัตติของนายปกรณ์วุฒินั้น กำหนดให้หา ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย จำนวน 100 คน แต่มีรายละเอียดที่มากกว่าบทบัญญัติที่ กมธ. เห็นชอบไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้การคำนวณดังกล่าวจะทำให้เกิดความยุติธรรมกับทุกพรรคการเมือง

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวจะสนับสนุนสูตรคำนวณของ กมธ. หรือ สูตรคำนวณของนายปกรณ์วุฒิ หรือไม่นั้น นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตนเป็นผู้ที่ลงมติสนับสนุน กมธ. เสียงข้างมากให้ใช้สูตรคำนวณ 100 หาร แต่การลงมติในเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภานั้น ต้องหารือกับที่ประชุมของพรรคก้าวไกลอีกครั้ง พร้อมมองว่า ในทางการเมือง ตนยังไม่เห็นทางว่าที่ประชุมรัฐสภาจะคว่ำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ที่กมธ. ดำเนินการได้ ซึ่งกระบวนการออกแบบกติกาที่ใช้เลือกตั้งนั้น ควรให้รัฐสภา ในฐานะตัวแทนประชาชนเป็นผู้ดำเนินการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube