fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาสมช. เล็งออกมาตรการแยกโซนคูหาเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ

Featured Image
เลขาสมช. เล็งออกมาตรการแยกโซนคูหา สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม,วันที่ 22 พ.ค.นี้

 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศปก.ศบค. กล่าวก่อนการประชุมศปก.ศบค. ถึงการดูแลความมั่นคงในช่วงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ ส.ก., นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ในวันที่ 22 พ.ค นี้ ว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ได้ดูแลทุกอย่างอย่างเรียบร้อยดี ยังไม่ได้รับรายงานอะไรที่ผิดปกติ ทุกหน่วยได้รับมอบแนวทางไปแล้ว โดยมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นเจ้าภาพ ส่วนหน่วยที่ดูแลในระดับพื้นที่คือกทม. และเมืองพัทยา ซึ่งได้มีมาตรการต่างๆ รองรับไว้หมดแล้ว รวมทั้งมาตรการจากกระทรวงสาธารณสุข สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ โดยจะนำมาหารือในการประชุมวันนี้ด้วยเช่นกัน ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมศบค. ชุดใหญ่ในวันที่ 20 พ.ค.นี้

 

ส่วนมีแนวทางการจัดโซนแยกสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไร พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ทางสาธารณสุขมีมาตรการอยู่แล้วเนื่องจากเคยมีประสบการณ์ในการแยกเด็กนักเรียนในช่วงสอบ ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการที่ใช้ได้ รูปแบบการแยกโซนเลือกตั้งสำหรับผู้ติดเชื้อจึงคล้ายกัน และมีมาตรการที่รัดกุม ดังนั้นหาก กกต. และหน่วยที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้ว ผู้ที่ติดเชื้อและมีสิทธิเลือกตั้ง จึงสามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 22 พ.ค.นี้ได้

 

นอกจากนี้ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศปก.ศบค. ยังได้กล่าวก่อนการประชุมศปก.ศบค. ถึงการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนเมียนมาที่เกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง จะมีมาตรการป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลายอย่างไร ว่า ตั้งแต่ต้นปี 2565 มีการสู้รบในเมียนมา ประมาณ 2-3 ครั้ง ถือเป็นสถานการณ์ปกติที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้ง รัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคงมีขอบเขตหน้าที่อย่างชัดเจนและมีการให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านเรามีกลไกในการเจรจาเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างสันติวิธีและไม่ให้เกิดการสู้รบ ซึ่งเป็นนโยบายที่ชัดเจน

 

ส่วนได้รับรายงานว่ามีชาวเมียนมาทะลักเข้าไทยจำนวนเท่าใด พล.อ.สุพจน์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับรายงานว่าเข้ามาประมาณหลักร้อยคนที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งจะเป็นขั้นตอนที่ทางจังหวัดต้องรับผิดชอบ โดยการจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้หนีภัยจากการสู้รบเป็นการชั่วคราว ที่ผ่านมาเราดูแลด้วยความเรียบร้อย เมื่อเหตุการณ์สงบก็ส่งกลับประเทศตามความต้องการ นอกจากภาครัฐที่เกี่ยวข้องและมีหน้าที่ให้การช่วยเหลือแล้ว ก็มีองค์กรภาคเอกชนเข้าไปร่วมดูแลด้วยภายใต้กำกับของจังหวัด โดยผู้ที่อพยพเข้ามาในไทยได้มีมาตรการตรวจ โควิด-19 อย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube