fbpx
Home
|
ข่าว

ศาลปค.กลางสั่งให้รับ “ไกรเดช” เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.

Featured Image

 

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้รับ “ไกรเดช บุนนาค” เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ชี้คำสั่งปมถือหุ้นสื่อส่อมิชอบด้วยกฎหมาย

 

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร รับนายไกรเดช บุนนาค เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) หมายเลข 19

 

โดยศาลให้เหตุผลว่าการที่ กกต.และผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพฯ ไม่รับนายไกรเดช เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562

 

โดยเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ไฮไลท์ บันเทิง น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประกอบกับหากให้ประกาศผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่ได้รับสมัคร และไม่รับสมัครลงวันที่ 11 เม.ย.2565

 

ในส่วนที่ไม่รับสมัคร นายไกรเดช มีผลใช้บังคับต่อไปจะทำให้นายไกรเดชไม่ใช่ผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.และการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในวันที่ 22 พ.ค.ประชาชนไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกนายไกรเดช ได้หากต่อมาศาลพิพากษาว่าการไม่รับสมัครนายไกรเดช ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประชาชนไม่สามารถกลับมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นายไกรเดชเป็นผู้ว่าฯ กทม.ได้อีก

 

แม้นายไกรเดช จะสามารถเรียกค่าเสียหายในกรณีนี้ได้ แต่การได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม.จะทำให้นายไกรเดชสามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ว่าฯ กทม.สร้างผลงานต่างๆ เพื่อเป็นโอกาสในการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้

 

ซึ่งไม่สามารถใช้เงิน ไม่ว่าจำนวนเท่าใดเพื่อชดเชยโอกาสดังกล่าว การให้ประกาศผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร เรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร ที่ได้รับสมัครเลือกตั้ง และไม่ได้รับสมัครเลือกตั้งลงวันที่ 11เม.ย.2565

 

ในส่วนที่ไม่รับสมัครนายไกรเดช มีผลใช้บังคับต่อไปจึงทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขภายหลัง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube