fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุชา” ยัน พศ.ไม่นิ่งเฉยพิพาทฆราวาส กับพระสงฆ์

Featured Image
“อนุชา” ยัน พศ.ไม่นิ่งเฉยพิพาทฆราวาส กับพระสงฆ์ มีการตรวจสอบตามขั้นตอน อะไรที่ยอมความไม่ได้ก็ว่าไปตามกฎหมาย ยังไม่ชงครม.แก้กฎหมาย 4 ฉบับ

 

นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทระหว่างฆราวาสกับพระสงฆ์ ว่า ได้ให้ตั้งให้พศ. ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมาตั้งนานแล้ว คงไม่ต้องพึ่งใครคนใดคนหนึ่งมาจัดการ ที่บอกมาบริหารจัดการองค์กรพุทธ

 

ส่วนที่มีบางฝ่ายมองว่าสำนักพุทธฯ ไม่เข้มแข็งที่จะมาจัดการในเรื่องนี้นั้น ไม่ใช่สำนักพุทธฯ ไม่เข้มแข็งพอ แต่ทำอะไร ไม่จำเป็นต้องบอกทั้งหมด ซึ่งหลายเรื่องมากที่ทำและทำมาตลอด

 

ส่วนจะดำเนินการทางกฎหมายกับ นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ “หมอปลา” หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ทุกอย่างว่าตามกฎหมาย อะไรที่ยอมไม่ได้เป็นอาญาแผ่นดินก็เป็นอาญาแผ่นดิน ซึ่งสำนักพุทธฯ ก็ต้องดำเนินการในส่วนเกี่ยวข้องไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการละเว้น เช่นเดียวกับ พระเลขาของพระผู้ใหญ่ก็มีอยู่แล้วเป็นมติมหาเถรสมาคม

 

ในเรื่องการกำกับดูแล ยืนยันว่าไม่ใช่สำนักพุทธฯ นิ่งเฉย แต่เรื่องศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และคำสอนของพระพุทธศาสนามีมาตั้งแต่อดีตกาลมีเรื่องศรัทธามาตั้งแต่อดีต ย้ำว่าไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่งบอกจะมาบริหารจัดการสิ่งที่มีมา 2,500 ปี เราไม่ต้องการสร้างความแตกแยกไปมากกว่านี้ และตนเองก็เป็นฆราวาส เป็นฆราวาสจะวิจารณ์เองไม่ใช่เรื่องถูกต้อง

 

สำหรับกรณีที่กรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมสภาผู้แทนราษฎร เสนอแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับพระสงฆ์ 4 ฉบับ ให้มีโทษอาญา ทั้งพระและสีกา ที่ร่วมประพฤติผิด นั้น ยังไม่เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องมีการพูดคุย ไม่อยากให้ลงลึก ไม่ใช่ไม่เห็นด้วย แต่ต้องพูดคุยวงกว้าง

 

ทั้งนี้นายอนุชา ระบุว่า บางครั้งตนอดทนอดกลั้นไม่เป็นไร ใครว่าใครกล่าวก็อดทน เพื่อให้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในสิ่งที่ ทำให้เป็นประเด็นในเรื่องของศาสนา แต่ตนก็เป็นฆราวาสคนนึงเหมือนพวกเรา ที่ไม่อยากเห็นศาสนาของเราที่เป็นเสาหลักของเราสั่นคลอน ผมรับรองได้อยู่ในใจแบบสุดๆ บางครั้งต้องบอกว่าเกือบจะเหลืออดขอพูดไว้แค่นี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube