fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ปิดโครงการสร้างเด็ก-เยาวชนต้นแบบ

Featured Image
“วิษณุ”เป็นประธาน ปิดโครงการสร้างเด็กและเยาวชนต้นแบบ รู้ รัก สามัคคี ย้ำโลกพัฒนาเป็นโลกของเด็กรุ่นใหม่ที่คิดอย่างมีประโยชน์

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ เป็นประธานในพิธีปิดโครงการสร้างเด็กและเยาวชนต้นแบบ รู้ รัก สามัคคี และสำนึกความเป็นไทย หรือเด็กอวด (ทำ) ดี และมอบรางวัล “เด็กไทยต้นแบบ” ณ ห้องอีเทอร์นิตี้บอลรูม โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์

 

โดยมีนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมงานด้วย ซึ่งก่อนการปิดโครงการนายวิษณุ ได้เดินชมบูทของนักเรียน นักศึกษาที่เป็นตัวแทนเสนอหลังเข้าร่วมกิจกรรม

 

โดยนายวิษณุ ระบุว่า ในฐานะที่ตนได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการให้เป็นประธาน รู้สึกปลื้มปีติ ยินดีเป็นอย่างมาก เป็นโอกาสพิเศษของตนที่ได้ปิดงานในวันนี้ ไม่สำคัญเท่ากับได้มารับรู้และมาเห็นผลงาน ซึ่งเรียกว่า นวัตกรรม ผลงานสร้างสรรค์ ของเด็ก และเยาวชนของชาติ

 

ซึ่งระหว่างที่ตัวเองเดินดูผลงานบางส่วน สิ่งที่ตนเองนึกถึงตลอดคือ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ได้มีพระราชดำรัสนานแล้ว เรื่องรู้รัก สามัคคี ซึ่งบางคนอาจลืมไปแล้วว่าหมายถึงอะไร สิ่งที่ได้พระราชทานไว้ คือ มีพระราชประสงค์ให้คนไทย รู้ ว่าปัญหาคืออะไร แต่ถ้ารู้อยู่เพียงเท่านี้ไม่เกิดอะไรขึ้น จะต้องรู้วิธีแก้ปัญหาด้วย อย่างที่เด็ก และเยาวชนได้ทำในวันนี้

 

คำว่ารัก หมายความว่า รู้ปัญหา วิธีแก้ปัญหาซึ่งจะหยุดไม่ได้ จะต้องรักที่จะพากเพียรให้แก้ปัญหาเป็นรูปธรรมให้ได้ แม้จะยาก จึงขอยกหนังสือที่อ่าน คือเรื่องพระมหาชนก โดยงานบางอย่างยาก ต้องพากเพียร และบางครั้งอาจจะถูกเย้ย เยาะจนกระทั่งเสียกำลังใจ แต่ขอให้มีความเพียรรักให้มีความเพียรดุจพระมหาชนก

 

ซึ่งพระมหาชนกไม่ยอมแพ้ นี่คือสิ่งที่เป็นตัวอย่าง และบอกให้รู้ว่างานที่ยาก ลำบาก เราต้องรักที่จะทำมัน งานเมื่อตั้งใจจะทำ ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องรวมกลุ่มกันเป็นทีม นี่คือสิ่งที่ต้องการความสามัคคี เมื่อรวมกันแล้วคือ รู้รัก สามัคคี อยากจะบอกน้องๆ และคนไทยทั้งประเทศ

 

ซึ่งคำพังเพยและสุภาษิตที่มีมาตลอด คือ เด็กอวดดี เป็นคำที่น่ารังเกียจเพราะเด็กบางคนเย่อหยิ่ง ยโส แต่สิ่งที่เด็กๆ ได้ทำผลงานขึ้นขณะนี้เป็นการอวดดี แต่ไม่ใช่แบบสำนวนโบราณ เพราะได้ทำแล้วมันดี ดีแล้วก็อยากอวด อวดแล้วต้องได้รางวัลที่มอบในวันนี้ ตนเองเดินดูรู้สึกชื่นใจ ภูมิใจ ปลื้มใจ

 

ซึ่งตัวเองทำไม่ได้ในสมัยเด็ก ขณะนี้โลกพัฒนาเป็นโลกของเด็กรุ่นใหม่ที่คิดอย่างมีประโยชน์ สิ่งเหล่านี้รัฐบาล เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ได้บอก หรือสอนแต่ลูกหลานในท้องถิ่นคิดค้นแล้วมาบอก สิ่งที่ชื่นใจ ชื่นชมเป็นอย่างมาก คือ โครงการมีการมอบโล่ และเกียรติบัตร ตนขอบคุณผู้คิดและดำเนินโครงการ ผู้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ทั้งหมด

 

เมื่อจบสิ้นปิดโครงการงานนี้ชิ้นงานจะไม่หายไป เราจะบันทึกไว้ในคลังข้อมูล และตนเองตั้งใจเมื่อจบจากงานจะทำบันทึกเรียนถึงนายกรัฐมนตรีให้ทราบ และให้คณะรัฐมนตรีรับทราบด้วย โดยจะให้เจ้าหน้าที่นำผลงาน รวบรวมผลงาน เพื่อนำโครงการที่อาจจะเกี่ยวข้องกับกระทรวงใด นำไปขยายผล ต่อยอด บางโครงการรัฐได้ทำมาก่อนบ้างแล้ว รัฐก็พร้อมที่จะสนับสนุน และส่งเสริมให้เกิดการคิดแล้วนำไปขยายผลต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube