fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต” ย้ำสัดส่วนบัญชีรายชื่อยึดตามรธน.ที่แก้ไขแล้ว

Featured Image
“สาธิต” ย้ำสัดส่วนบัญชีรายชื่อ ยึดตาม รธน.ที่แก้ไขแล้ว คำนวณธ.เห็นต่างเป็นสิทธิ์ หวังพิจารณาให้จบ 12 พค.นี้

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง รัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาเรื่องการคิดสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า ทั้งหมดจะต้องขึ้นอยู่กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมาแล้ว โดยต้องยึดโยงหลักการของมาตรา 91 ที่มีการแก้ไขไป

 

ส่วนกรรมาธิการแต่ละคนจะมีความเห็นต่างก็เป็นสิทธิของแต่ละคนที่สามารถสงวนความคิดเห็นหรือจะใช้สิทธิ์ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่อย่างไรก็ตาม ในกรรมาธิการก็จะมีความชัดเจนอยู่แล้วว่า การพิจารณาว่าการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อต้องเป็นไตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขไปแล้ว

 

โดยยึดการ คำนวณตามคำว่า ให้เป็นสัดส่วนสัมพันธ์กันกับพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งในจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ดังนั้น จึงกินความไปถึงการหารด้วย 100 และกรณีนี้จะพยายามดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.)

 

เนื่องจากมีข้อตกลงกันว่า การโหวตลงมติไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้า เพื่อให้การพิจารณาเสร็จไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือ วันที่ 22 พ.ค. ซึ่งกรรมาธิการทุกคนก็ทราบกติกาแล้ว ซึ่งหากพิจารณาไปแล้ว มีความเห็นต่างก็โหวตลงมติ เพื่อเดินหน้าทำให้กฎหมายเสร็จและเป็นเครื่องมือสำคัญทางการเมืองของนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะยุบสภา หรือรัฐบาลครบวาระ

 

ส่วนความเห็นที่ว่าขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรัฐธรรมนูญที่แก้ไขไปก่อนหน้านี้แก้ไม่ครบนั้น นายสาธิต กล่าวว่า ก็เป็นอีกความเห็นหนึ่ง แต่ต้องยอมรับว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ผ่านมากรรมาธิการฯ บางส่วนอาจจะแก้ไขไม่ครบถ้วน แต่ไม่เป็นเหตุที่จะไปถึงการเปลี่ยนสัดส่วนของการคำนวณ เพราะคำพูดของการแก้ไขครั้งที่ผ่านมามีความชัดเจน ทั้งนี้ ส่วนตัวย้ำว่า ต้องเป็นไปตามหลักการใหญ่ ส่วนความเห็นที่จะโยงว่าไม่ได้แก้อีกมาตราหนึ่งนั้นเป็นความบกพร่องของกรรมาธิการฯ เดิม ที่ไม่แก้ไขให้ครบถ้วน แต่ไม่สามารถหยิบมาโยงว่าให้เปลี่ยนการคำนวณได้

 

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหากเกิดการยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความ จะกระทบต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือร่างกฎหมายประกอบการเลือกตั้งของกรรมาธิการหรือไม่นั้น นายสาธิต ระบุว่า เป็นเรื่องในอนาคตที่ต้องติดตามว่า ศาลจะรับไว้วินิจฉัยหรือไม่ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาได้นำส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาแล้ว ซึ่งไม่มีปัญหาใด ๆ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube