fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ดูอยู่ ขยายเวลาลดอัตราภาษีดีเซล

Featured Image
นายกฯ รับกำลังพิจารณาขยายระยะเวลาปรับลดอัตราภาษีดีเซล ห่วงราคา น้ำมันพืช อาหารสัตว์ ปุ๋ย แพง

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีประเด็นสำคัญในวันนี้ คือนโยบายการลดอัตราภาษีน้ำมัน ดีเซล 3 บาทต่อลิตร ที่ทำมาแล้ว บัตรสวัสดิการแห่งรัฐโครงการประกันรายได้เกษตรกรสวนยาง ซึ่งมีประโยชน์กว่า 1,200,000 รายและขยายสิทธิ์ประกันรายได้ให้กับเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง ซึ่งจะได้ประโยชน์มากกว่า 500,000 ราย เป็นเงิน 3,600 ล้านบาท โครงการลดดอกเบี้ยการกู้ยืมสำหรับผู้ที่ทำงานที่บ้าน โครงการเพิ่มทักษะดิจิทัล เรียนจบไม่ตกงาน โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและความมั่นคงปลอดภัยทางดิจิทัล เป็นต้น

 

ส่วนเรื่องภาษีน้ำมันดีเซล นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กำลังพิจารณาต่อขยายระยะเวลาการปรับลดอัตราภาษีอยู่ ส่วนมองว่าควรจะต่อขยายเวลาหรือไม่นั้นนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะพยายามทำให้ได้ให้มากที่สุด แต่อย่าลืมว่าภาษีที่เอามาก็ไม่ได้ไปทำอย่างอื่น เอามาแก้ปัญหาในเรื่องสภาพคล่อง ที่ต้องนำเงินสำรองไปก่อนในเรื่องการลดราคาหรือซับซิไดซ์ ราคา ไม่เช่นนั้นเงินหมุนเวียนตรงนี้ไม่มีเลย แล้วเงินที่ได้มาจากภาษีสรรพสามิตนำมาทำอย่างอื่นด้วยพอนำเงินเหล่านั้นมาลดตรงนี้อย่างอื่นก็พร่องไป ซึ่งต้องดูอย่างรอบคอบ รายละเอียดขอค่อยไปซักกันอีกทีก็แล้วกัน

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีแผนกำหนดการอยู่แล้วในเรื่องการพิจารณา เราจะกำหนดมาตรการต่างๆจะดูสถานการณ์ 2 เดือนถึง 3 เดือน รวมไปถึงต้องดูสถานการณ์พลังงานของโลก ซึ่งต้องพิจารณาอย่างนี้ จะให้ยาวไปเลยหรือลดหมดไปเลย คงเป็นเรื่องยากเนื่องจากมีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้นเนื่องจากอยู่ในห่วงโซ่เดียวกันทั้งหมด วันนี้ก็เป็นห่วงเรื่องราคา น้ำมันพืช อาหารสัตว์ ปุ๋ย ห่วงไปหมด ห่วงทุกเรื่องเนื่องจากไม่ใช่สถานการณ์ปกติ
หากสถานการณ์ปกติก็คงโอเคอยู่แล้ว วันนี้มีอีกอย่างที่เริ่มจะดีขึ้นคือเรื่องการท่องเที่ยว เราอย่าทำให้มันเสียกันเองก็แล้วกัน ต้องดูแลนักท่องเที่ยวให้ดีเป็นเจ้าบ้านที่ดี ให้การดำเนินการที่ดี และขอร้องมันด่าสถานประกอบการธุรกิจ ให้ความร่วมมือด้วยในการดูแลลูกค้าอย่าขึ้นราคาจนเกินที่จะชดเชยในส่วนที่ขาดทุนตนมองว่าไม่ใช่

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะมีการลดภาษีน้ำมันหรือไม่นายกรัฐมนตรีตอบด้วยน้ำเสียงที่มีอารมณ์ว่า ก็จะลดไงจะลดต่อ แต่ต้องดูระยะเวลาว่าจะลดตอนไหนดีเข้าใจหรือไม่ เออ เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่า ประชาชนเองก็เดือดร้อนและอยากรู้ว่าจะลดลงอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็เขาเตรียมจะลดต่อไงแต่ต่อเท่าไหร่กำลังหารือกันอยู่ตรงนี้ ต้องดูว่าจะลดต่อให้อีกเท่าไหร่ เหลืออีกกี่บาท 3 บาทใช่หรือไม่ ซึ่งจะพิจารณาก่อนวันหมดระยะเวลา ซึ่งตรงกับวันที่ 20 พฤษภาคม โดยจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

 

โดยในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทำงานต้องเป็นขั้นเป็นตอน คุณเข้าใจขั้นตอนการทำงานหรือไม่ เข้าใจก็ถามให้เป็นขั้นเป็นตอน ไม่ใช่อยู่ดีๆก็จะลดไม่ใช่ผมพูดอะไรก็ได้เดี๋ยวลดลดลด แล้วใครจะรับผิดชอบ เราทั้งหมดรับผิดชอบ ตนพูดว่า ต้นจะดูมาตรการ การลดภาษีสรรพสามิตลดภาษีน้ำมันลงอีกได้หรือไม่ เมื่อเขาบอกว่าพอได้ ฝนก็บอกว่าไปพิจารณาให้ทัน ในเวลาที่เหลืออยู่ก็แล้วกัน เดี๋ยวกระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาอยู่ตอนนี้ และจะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่ลดไปก็พยุงราคาไปได้บ้าง ก่อนจะกล่าวทิ้งท้ายว่าเข้าใจหรือไม่ตนไม่ได้โมโห

 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรีมีความพยายามที่จะกดอารมณ์ตนเอง โดยมีกาาบีบมือตนเอง และใช้นิ้วมือเคาะโพเดียมในช่วงที่ผู้สื่อข่าวซักถามเกี่ยวกับความชัดเจเรื่องการลดภาษีน้ำมัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube