fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ศาสนา เชิญผู้เกี่ยวข้องแจง “อดีตพระกาโตะ”

Featured Image
กมธ.ศาสนา เชิญผู้เกี่ยวข้องแจง “อดีตพระกาโตะ” ได้รับการยืนยันไม่ถือว่าเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย ตรวจสอบบัญชีพบผู้มีอำนาจเบิกถอนไม่เป็นไปตามระเบียบ

 

 

นายสุชาติ อุสาหะ ประธานคณะ กมธ.การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม และคณะ แถลงข่าวผลการประชุมกรณี นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ โดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเข้ามาชี้แจง ทั้งข้อกฎหมาย กฎกระทรวง และกฎมหาเถรสมาคม ต่อกรณีภิกษุที่ต้องปาราชิกแล้วสามารถกลับมาบวชใหม่ได้หรือไม่นั้น ในส่วนนี้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา ชี้แจงว่า ระบบฐานข้อมูล ยังไม่สามารถปรับให้เป็นปัจจุบันได้ ดังนั้น จึงยังไม่สามารถยืนยันประวัติของผู้ที่เคยต้องปาราชิกได้ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนา ยืนยันว่า จะรีบดำเนินการปรับปรุงข้อมูลในส่วนนี้อย่างเร่งด่วน

 

ส่วนการแต่งตั้งอดีตพระกาโตะเป็นรักษาการเจ้าอาวาส ถูกต้องตาม พ.รบ.สงฆ์ พ.ศ. 2505 มาตรา 15 หรือไม่นั้น ได้รับการชี้แจงว่า กรณีอดีตพระกาโตะไม่ถือว่าเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย เนื่องจากไม่มีคำสั่งแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ และในกรณีนี้ เจ้าอาวาสวัดบุปผารามได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติตามกฎหมาย

 

ขณะการเปิดบัญชีของวัดและอำนาจในการเบิกถอนเงินถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ แบ่งเป็นสองประเด็น คือ ประเด็นเรื่องบัญชีเป็นชื่อของวัดถูกต้องแต่ผู้มีอำนาจเบิกถอนไม่เป็นไปตามระเบียบเพราะทั้ง 3 คนที่มีชื่อในการเบิกถอนไม่ได้เป็นรักษาการเจ้าอาวาสและไวยาวัจกร นอกจากนี้ ยังมีการรายงานเพิ่มเติมว่าจำนวนเงินที่มีการเบิกถอนมีจำนวนมากกว่าที่ปรากฏเป็นข่าว ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานสอบสวนที่จะต้องดำเนินการต่อไป

 

ทั้งนี้ เนื่องจากอดีตพระกาโตะไม่ใช่เจ้าพนักงานตามกฎหมาย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ (ปปป.) จะส่งเรื่องต่อให้กับกองบังคับการปราบปราม หรือเจ้าพนักงานตำรวจในพื้นที่ดำเนินคดีฐานยักยอกทรัพย์ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube