fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” ใส่บู๊ตลุยน้ำลุยฝน หาเสียงดอนเมือง-หลักสี่

Featured Image
“ชัชชาติ” ใส่บู๊ตลุยน้ำลุยฝน หาเสียงดอนเมือง-หลักสี่ ตั้งเป้าหมายลอกทำความสะอาดท่อระบายน้ำให้ไม่น้อยกว่า 3,000 กิโลเมตรต่อปี

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ในนามอิสระ ใส่บู๊ตลุยน้ำลุยฝน ลงพื้นที่เขตดอนเมืองและเขตหลักสี่ สำรวจปัญหาน้ำท่วมขัง จากกรณีฝนตกหนักพื้นที่กรุงเทพฯ โซนเหนือ ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น. เมื่อวันที่ 9 พ.ค.นี้ พบว่าปริมาณน้ำฝนสูงสุดเขตหลักสี่ 73.5 มิลลิเมตร มากกว่าประสิทธิภาพการระบายน้ำของกรุงเทพมหานครทั้งระบบเพียงเล็กน้อย ซึ่งมีประสิทธิภาพการระบายเฉลี่ยที่ 60 มิลลิเมตร

 

โดยนายชัชชาติเริ่มสำรวจจากถนนช่างอากาศอุทิศ หมู่บ้านศิริสุข และซอยปิ่นเงิน พบว่าถนนช่างอากาศอุทิศ เขตดอนเมือง มีน้ำท่วมขังเป็นระยะตลอดแนว โดยพื้นที่ที่เป็นแอ่งกระทะที่มีปริมาณน้ำท่วมสูงสุดอยู่ระหว่างซอยช่างอากาศอุทิศ 12-16 ความสูงของระดับน้ำประมาณ 20 เซนติเมตร จากพื้นผิวถนนและในบางพื้นที่ยังไม่ถูกสำรวจว่ามีปัญหาน้ำท่วมขัง ทำให้ยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือหรือมาตรการแก้ไขปัญหา

 

 

 

 

ทั้งนี้ การแก้ปัญหาน้ำท่วมในภาพใหญ่ของ กทม. มีทิศทางที่ดีขึ้น ภายหลังก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ อย่างไรก็ตามยังพบปัญหาน้ำท่วมตามตรอกซอยย่อย กระทบต่อประชาชนที่อาศัยในพื้นที่จำนวนมาก หลายพื้นที่เป็นจุดที่พบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากจำเป็นต้องเร่งแก้ไขทันที ตนจึงเสนอนโยบายตั้งเป้าหมายลอกทำความสะอาดท่อระบายน้ำให้ไม่น้อยกว่า 3,000 กิโลเมตรต่อปี เชื่อมโยงโครงข่ายในการระบายน้ำจากพื้นที่เส้นเลือดฝอย ตรอก ซอย ชุมชนต่าง ๆ ให้สามารถระบายไปสู่ระบบเส้นเลือดใหญ่อย่างอุโมงค์ระบายน้ำ รวมถึงทบทวนศึกษา เตรียมแผนรับมือ และจัดสรรงบประมาณเร่งรัดให้ดำเนินการแก้ไขจุดเสี่ยงน้ำท่วม 9 จุด และจุดเฝ้าระวังน้ำท่วมในถนนสายหลักอีกกว่า 48 จุด ซึ่งใช้งบประมาณไม่สูงมาก แต่สามารถแก้ไขปัญหาเส้นเลือดฝอย และสามารถทำให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

 

ในระยะยาวต้องมีการปรับระดับความสูงถนนและซอยอีกหลายจุดในกทม. พร้อมขยายขนาดท่อระบายน้ำให้สอดคล้องกับโครงสร้างพื้นฐานของเมืองที่ขยายขึ้น ตลอดจนเปิดพื้นที่ที่เป็นบ่อน้ำในสวนสาธารณะและสถานที่ราชการให้เป็นแก้มลิงรับน้ำจากพื้นที่ท่วมขังชั่วคราว ก่อนจะผ่องถ่ายน้ำเข้าระบบระบายน้ำหลักของ กทม.ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube