fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์” จี้ ผบ.ทบ.ทบทวนจัดซื้อรถหัวลาก EV

Featured Image
“ยุทธพงศ์” จี้ ผบ.ทบ.ทบทวนจัดซื้อรถหัวลากยุทโธปกรณ์ หวั่นล็อคสเปค มีปัญหาตามมาเหมือนเรือดำน้ำ

 

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวตั้งข้อสังเกตถึงกรณีกองทัพบก จะใช้งบประมาณ 3 ร้อยล้าน จัดซื้อรถหัวลากยุทโธปกรณ์ขนาด 60 ตัน ที่ใช้สำหรับบรรทุกรถถัง ซึ่งพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก มีแนวคิดให้ใช้เป็นรถ EV ซึ่งมองว่า จะมีปัญหา ทั้งน้ำหนักตัวรถจะมากขึ้น สมรรถนะประสิทธิภาพของรถลดลง หากวิ่งเกินระยะทาง 200 กิโลเมตร จะต้องหาที่ชาร์จ

 

ซึ่งจุดชาร์จในประเทศไทยขณะนี้ยังมีไม่มากนัก และการชาร์จแต่ละครั้งใช้เวลานาน หากเกิดสงครามจะไปสู้รบ หรือไปใกล้ตามแนวชายแดน จะไปชาร์จที่ไหน และเห็นว่ายังไม่มีประเทศไหนที่ใช้รถหัวลากแบบไฟฟ้า รวมถึงเห็นว่า เมื่อตั้งโจทย์อยากให้เป็นรถไฟฟ้า ก็จะมีการล็อคสเปค ซึ่งมองว่า รถลักษณะแบบนี้ไม่มีขายเชิงพาณิชย์ทั่วไป จะต้องสั่งทำมาพิเศษเพื่อใช้ในราชการทหาร และรมสรรพาวุธทหารบก จะมีการเปิดประมูลในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งมองว่ามีการลอคสเปคให้บริษัทที่มีอยู่แล้วมาเสนอขาย ซึ่งเป็นการกีดกันการประมูลจากบริษัทอื่น จึงอยากให้ผู้บัญชาการทหารบก ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ให้ละเอียดอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ

 

ส่วนประเด็นโครงการท่อส่งน้ำ EEC มูลค่า 25,000 ล้านบาท แม้นายกรัฐมนตรีจะสั่งเบรคการเซ็นสัญญาแล้ว แต่กระทรวงการคลังได้เสนอตั้งนายวิจักษณ์ อภิรักษ์นันท์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงการเปิดประมูลโครงการท่อส่งน้ำภาคตะวันออก ซึ่งมองว่า กระทรวงการคลังกำลังเล่นละคร เพราะนายวิจักษณ์ อดีตเคยดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมศุลกากร ทำงานใกล้ชิดกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และคิดว่านายวิจักษณ์ ไม่กล้าตรวจสอบนายสันติ อย่างแน่นอน

 

พร้อมย้ำว่า นายสันติ จะเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างแน่นอน พร้อมฝากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาดูแลเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพราะเห็นว่าไม่มีความชอบมาพากล ยืนยัน การอภิปรายครั้งนี้ฝ่ายค้านมีความพร้อม มีข้อมูลที่จะล้มรัฐบาลได้อย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube