fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ แนะสธ.ให้ความรู้ “ภาวะลองโควิด”

Featured Image
นายกฯ แนะสธ. ติดตามอาการ ให้ความรู้”ภาวะลองโควิด”แก่ประชาชน เตรียมจัดตั้งคลินิกรักษาผู้ป่วย Long COVID เพื่อเข้าถึงบริการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มอบหมายกระทรวงสาธารณสุข ติดตามอาการและให้ความรู้แก่ประชาชนในการดูแลตนเอง

 

หลังพบว่าผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 แล้วจำนวนมากมีภาวะลองโควิด (Long COVID) หรืออาการที่เกิดขึ้นหลังจากหายป่วย เช่น เหนื่อยล้า หายใจไม่อิ่ม ไอ เจ็บหน้าอก การรับรู้กลิ่นและรสเปลี่ยนไป เป็นต้น ซึ่งหากได้รับการตรวจวินิจฉัยที่เร็ว และได้รับการรักษาที่เหมาะสม สามารถทำให้อาการดังกล่าวหายไปและกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้น

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จัดตั้ง “คลินิกรักษาผู้ป่วย Long COVID” ขึ้นในโรงพยาบาลทุกระดับ โดยให้บริการแบบผู้ป่วยนอก ผ่านการนัดหมายการรับบริการหรือให้บริการผ่านระบบพบแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ทั้งคลินิก Long COVID และคลินิกเสมือนจริง (Virtual clinic)

 

เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการได้สะดวกรวดเร็ว ขณะเดียวกัน กรุงเทพมหานครเตรียมเปิดคลินิก Long COVID ในโรงพยาบาลทั้ง 9 แห่ง

 

ในวันที่ 9 พ.ค. 65 นี้ ได้แก่ 1.โรงพยาบาลตากสิน 2.โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร 3.โรงพยาบาลสิรินธร4. โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ 5.โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ 6.โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน 7.โรงพยาบาลกลาง 8. โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธฺโร อุทิศ 9.โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์

 

ทั้งนี้ ให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครผ่านการเบิกจ่ายค่ารักษาตามสิทธิ์

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube