fbpx
Home
|
ข่าว

“วรวัจน์” ฉะรัฐไม่ช่วยปชช.มีปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดิน

Featured Image
“วรวัจน์” ฉะรัฐไม่ช่วยประชาชน หลายจังหวัดมีปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดิน ประกาศเขตป่า เขตอุทยานทับซ้อนกับที่ทำกินของชาวบ้าน

 

 

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงการลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหา ของประชาชน นำไปสู่การหาแนวทาง ในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนทั่วประเทศ พบว่า ปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินยังคงเป็นปัญหาใหญ่ ในทุกจังหวัดที่เดินทางไปโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ทั้งจังหวัดสงขลา พัทลุง สตูล ภูเก็ต กระบี่ พังงา ชุมพร และสุราษฎร์ธานี

 

หลายพื้นที่ชาวบ้านปลูกทุเรียนมะม่วงหิมพานต์ ปาล์ม หรือ ทำสวนยางพารา ฯลฯ ในพื้นที่ที่อาจยังมีปัญหาเรื่องการประกาศทับซ้อน ทั้งๆที่ชาวบ้านทำมาหากินโดยไม่มีการทำลายพื้นที่ป่า แต่ทำไมรัฐบาลกลับให้เจ้าหน้าที่ไปโค่นทิ้ง ไม่ยอมให้ชาวบ้านเพาะปลูกในที่ดินที่อยู่อาศัย คำถามที่ตามมาคือแล้วชาวบ้านจะกินอะไร ในขณะเดียวกันหลายพื้นที่พบว่า มีการออกเอกสารเพื่อเอื้อให้นายทุนเข้าไปหาประโยชน์ในที่ดินรัฐ

 

 

 

 

จากสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ ประชาชนลำบากมาก หลายครอบครัวเงินหมดกระเป๋าแล้วรัฐบาลจะช่วยอะไรได้บ้าง หลายพื้นที่พบว่า ประชาชนสิ้นหวังอนาคตของลูกหลานจะเป็นยังไงวันนี้ทำมาหากินลำบาก พบว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น ในทุกพื้นที่ของประเทศ

 

ทั้งนี้ การประกาศเขตป่า เขตอุทยานทับซ้อนกับที่ทำกินของชาวบ้านหรือการใช้กฏหมายรังแกชาวบ้านทำให้ไม่สามารถ ทำมาหากินได้นั้นมันน่าจะหมดไปได้แล้ว พรรคเพื่อไทยพร้อมเดินหน้าหาแนวทางคืนที่ดินทำกินให้กับประชาชน ไม่ควรต้องรออีก 5 ปี 10 ปี และขอเรียกร้องออกกฏหมายคืนสิทธิในที่ดินทำกินให้แก่ประชาชน และที่ดินที่ประชาชน อยู่อาศัย มาทำมาหากิน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube