Home
|
ข่าว

“สมคิด” ยัน กมธ.ปรับไพรมารีโหวต เอื้อพรรคเล็ก

Featured Image
“สมคิด” ยัน กมธ.ปรับไพรมารีโหวต เอื้อพรรคเล็ก หนุนพรรคเล็กมีโอกาสทำงาน ภายใต้กติกาบัตรเลือกตั้ง2ใบ

 

 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง (ส.ส.) ฉบับที่… พ.ศ… รัฐสภา เปิดเผยถึงการประชุม กมธ. เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ว่า พิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ในประเด็นการแก้ไขกระบวนการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ขั้นต้น หรือ ไพรมารี่ ว่า ในสารสำคัญ คือ ได้ปรับวิธีการทำไพรมารี่ จากเดิมที่กฎหมายกำหนดให้ทำทั้ง 400 เขตเลือกตั้ง ไปเป็นทำเพียง 77 จังหวัด

 

โดยใช้ที่ประชุมสาขาพรรคประจังหวัด หรือตัวแทนพรรคประจำจังหวัด จากนั้นให้สมาชิกมาประชุมเพื่อให้ความเห็นชอบ แทนการลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งประเด็นดังกล่าว ใน กมธ.ซีก ส.ว. ได้ท้วงติงเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชนที่กว้างขวางและไม่ต้องการให้พรรคเป็นผู้กำหนดหรือแต่งตั้งเอง แต่หากจะทำไพรมารี่โหวตเหมือนที่กฎหมายเดิมกำหนดพรรคการเมืองมองว่าทำไม่ได้จริง ดังนั้นจึงเป็นการหาทางออกร่วมกันและได้ข้อสรุปในรายละเอียดดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ในการทำไพรมารี่ตามที่กมธ. หารือ ตัวแทนของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ไม่แสดงความเห็น เนื่องจากกังวลว่า จะถูกมองว่าเป็นพรรคใหญ่ได้เปรียบและยังเอาเปรียบ ในการประชุมจึงเป็นการแสดงความเห็นของ ส.ว. และพรรคเล็ก ซึ่ง ส.ว.พยายามช่วยพรรคเล็กที่มีปัญหา ส่วนตัวเห็นด้วย เพื่อให้พรรคเล็กมีโอกาสทำงาน ภายใต้กติกาบัตรเลือกตั้ง2ใบ ทั้งนี้ มองว่าหากพรรคเล็กไปต่อไม่ไหวขอให้ไปรวมกับพรรคใหญ่พรรคไหนก็ได้ เพราะการเขียนกติกาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อคน65 ล้านคน ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง ดังนั้นต้องปรับตัว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube