fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย ชงกันเอง สอบประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี

Featured Image
เพื่อไทย ชงกันเอง สอบประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี  “ไชยา” ยันเป็นกลางปัดตั้งธง เอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

 

 

นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการรับเรื่องร้องเรียนจากนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กรณีการประมูลเพื่อหาผู้ดำเนินการในโครงบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) มูลค่า 25,000ล้านบาท ที่ส่อไม่โปร่งใส และมีปัญหาในการประมูล ว่า

 

ในวันที่ 11 พ.ค. จะเชิญ นายยุทธพงศ์ ในฐานะผู้ร้อง มาสอบถามว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และได้มีการส่งหนังสือเชิญหน่วยงานต่างๆมาชี้แจง อาทิ อธิบดีกรมธนารักษ์ คณะกรรมการคัดเลือกเลขาธิการอีอีซี และตัวแทนจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน รวมถึงกรมบัญชีกลางที่จะรู้ข้อมูลเรื่องระบบประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ที่กรรมาธิการอยากทราบว่าการประกวดเป็นรูปแบบใด โดยขอให้หน่วยงานต่างๆ ส่งผู้รับผิดชอบโดยตรง หรือผู้บริหารระดับสูงมาชี้แจงด้วยตนเอง

 

โดยประเด็นที่จะตรวจสอบ เบื้องต้นขอทราบรายละเอียดที่มาที่ไป การประมูลติดขัดตรงไหน เกิดประเด็นอะไร และอีกประเด็นคือเป็นการประมูลแบบ e-bidding หรือไม่ ถ้าไม่ใช่จะเป็นข้อสังเกตที่น่าสงสัยว่าการจัดซื้อจัดจ้างโดยใช้วงเงินงบประมาณมากขนาดนี้ทำไมเลี่ยง e-bidding

 

ดังนั้นผู้รับผิดชอบต้องให้ความกระจ่าง โดยเฉพาะกรมธนารักษ์ ต้องบอกเหตุผล นายไชยา คาดว่าการประชุมนัดแรกสัปดาห์หน้าจะทราบรายละเอียดเบื้องต้น หากมีประเด็นที่ต้องตามต่อก็จะประชุมกันอีกครั้ง คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์จะมีคำตอบ

 

พร้อมยืนยันว่ากรรมาธิการฯ ประกอบด้วยตัวแทนของทุกพรรคการเมือง จึงไม่ได้มีการตั้งธงว่าจะเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องวางตัวเป็นกลาง ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube