fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ กำชับเดินหน้าแก้ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์

Featured Image
นายกฯ กำชับเดินหน้าแก้ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทยอย่างต่อเนื่อง

 

หลังจากที่ไทยยังรักษาสถานะอยู่ในบัญชี ประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List: WL) จากประกาศสถานการณ์คุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญ ภายใต้กฎหมายการค้า สหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ (Special 301) ประจำปี 2565 ของผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR)

 

 

จากข้อมูลของกรมทรัพย์สินทางปัญญาพบว่า แม้ประเทศไทยจะยังคงรักษาสถานะเดิม ซึ่งยังอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List: WL) และยังคงมีข้อห่วงกังวลอยู่บางประการ แต่สหรัฐฯ ชื่นชมไทยที่พัฒนาทรัพย์สินทางปัญญาในหลายมิติ ทั้งด้านการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

 

ซึ่งที่ผ่านมากรมทรัพย์สินทางปัญญาบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องและมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง พร้อมทั้งผลักดัน การแก้ไขกฎหมายสิทธิบัตร การแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ Software ในภาครัฐ รวมทั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมามีการผลักดันการแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์สำเร็จ ทำให้ให้ไทยพร้อมเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก

 

 

ทั้งนี้ ด้วยการกำกับดูแลสั่งการของนายกรัฐมนตรี รัฐบาลโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญามีความมุ่งมั่นพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศ อย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างและอำนวยความสะดวกให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ

 

ด้านทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งจะมีส่วนช่วย ยกระดับให้เกิดความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนนานาชาติให้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ทำงานเชิงรุกจนเกิดผลเป็นรูปธรรม ทั้งการพัฒนาระบบจดทะเบียนแบบ Fast Track การให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างครบวงจร การส่งเสริมการสร้างสรรค์ และใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ ไปจนถึงการเข้มงวดปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบ

 

 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาในทุกมิติ เพื่อให้ไทยพ้นจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List: WL) พร้อมกำชับกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความเข้าใจกับสหรัฐฯ เพื่อให้รับทราบความก้าวหน้าด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่รัฐบาล ได้ผลักดันอย่างต่อเนื่อง

 

 

พร้อมเดินหน้าปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมกรมทรัพย์สินทางปัญญา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่บูรณาการความร่วมมือระหว่างกัน และทำงานเชิงรุกร่วมกัน ทั้งการปราบการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จัดกิจกรรมรณรงค์ และสร้างความตระหนักรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญามาโดยตลอด ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอบคุณเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกคนหวังว่าผลการทำงานจะเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรมเป็นขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube