fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ โต้คนโจมตีหลังญี่ปุ่นให้กู้ยันอยู่ในกรอบ 5 แสนล้าน

Featured Image
นายกฯ โต้คนโจมตีหลังญี่ปุ่นให้กู้เงินดอกเบี้ยต่ำ 50,000 ล้านเยน บอก อยู่ในกรอบ 5 แสนล้าน ย้ำ บริหารงบด้วยความระมัดระวัง ลั่น สถานภาพการคลังเข้มแข็ง โว ไม่แข็ง เขาคงไม่ให้กู้

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งมีการแถลงสภาวะทางเศรษฐกิจในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มูลค่าการส่งออกสินค้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นและซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีตั้งแต่วันที่ 1 เป็นต้นมามีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นจำนวนมากและมีเงินเพิ่มขึ้นกว่าวันละ 10,000 คน

 

คาดการณ์ว่าทำให้การบริโภคภายในประเทศนั้นดีขึ้นจากการท่องเที่ยว เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกปี 2565 ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อน จากมูลค่าของการส่งออกสินค้าซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานออกมาแล้ว ก็ไม่ถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นจากปัญหาของพลังงานซึ่งเราก็ควบคุมไม่ได้จึงหามาตรการในการดูแล ซึ่งสิทธิ์ข้าราชการก็ได้ออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามสถานการณ์ในทุก 1 เดือนว่าจะทำอย่างไร ตึกฝ่ายเศรษฐกิจและกระทรวงพลังงานได้รับไปดูแล้ว

 

ขณะที่สถานการณ์แรงงานก็ปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากเพิ่มการผลิตมากขึ้น แต่แนวร่วมก็ยังมีความเปราะบางอยู่ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และสภาวะสงครามรัสเซียยูเครน การประมาณการเศรษฐกิจจะอยู่ที่ 3.5% ซึ่งแต่เดิมคาดการณ์ไว้ว่า 4.0 % เมื่อเกิดสงครามขึ้นมาทำให้เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้านั้นชะลอตัว โดยเฉพาะประเทศยุโรปและอเมริกา ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อและพลังงานปรับตัวสูงขึ้น

 

ทุกประเทศก็มีปัญหาเหมือนกันในเวลานี้ ใครก็มีปัญหาอยู่บ้างแต่ต้นคิดว่าหลายๆประเทศ มีปัญหามากกว่าเรา อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่ 34.5 บาทต่อดอลลาร์จากสัปดาห์ก่อน ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกของไทย

 

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ได้มีการต้อนรับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นหลังการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ คือ เป็นการมาเยือนอย่างเป็นทางการในรอบ 9 ปี เพื่อสานต่อความสัมพันธ์ 135 ปี ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นฟื้นฟูความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ รวมไปถึงการต่อยอดโอกาสทางเศรษฐกิจการค้าการลงทุนการวิจัยการท่องเที่ยวและสาธารณสุขทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆเกิดขึ้นมากมายโดยเฉพาะอุตสาหกรรมในอนาคต

 

ส่วนเรื่องเงินกู้อะไรต่างๆ ก็ขอให้ไปถามนายธนกรก็แล้วกัน ตนนึกแล้วแหละเมื่อวานพอมีรูปผมขึ้นมา บอกญี่ปุ่นให้กู้เงินเท่านั้นแหละ ก็ลุมผม เล่นงานว่านายกฯ จะกู้อีกแล้ว จริงๆแล้วเงินกู้ยอดนี้อยู่ในยอดเงินกู้พอ 500,000 ล้านบาทอยู่แล้วที่อนุมัติไปแล้ว การกู้เงิน ไม่ว่าจะล้านล้าน หรือ 50,000 ล้าน ก็ค่อยๆทยอยกู้มา แต่จะกู้ในประเทศเป็นหลัก แต่ญี่ปุ่นเข้ามาพูดตรงนี้ ถ้าเราจะกู้เขาก็ให้ในดอกเบี้ยต่ำ แต่ก็มีข้อแม้ว่า ต้องดูแลในเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

การพัฒนาในเรื่องการตรวจคัดกรอง จังหวัดชายแดนจากประเทศรอบบ้านเราก็รู้ว่ามีหลายปัญหาที่เกิดขึ้น แล้วเรื่องการตรวจคัดกรองก็นำมาใช้ในงบประมาณตรงนั้น ซึ่งทุกอย่างอยู่ในขั้นตอน อย่าว่ารัฐบาลกู้เงินอีกแล้วเลย ทุกคนต้องเข้าใจว่าเราต้องบริหารด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด แล้วเรื่องการบริหารทางการเงินการคลังเราเข้มแข็งอยู่

 

หากไม่เข้มแข็งพอขอใครเขาก็คงไม่ให้กู้ ก็เท่าที่จำเป็นแต่ก็ต้องดูว่าจำเป็นหรือเปล่า กู้มาแล้วทำอะไร ใครได้ประโยชน์ วันนี้ก็ดูแลคนไปหลายสิบล้านคน และได้รับความชื่นชมจาก WHO เป็นตัวอย่างในภูมิภาคของเราและภูมิภาคอื่นๆเพราะฉะนั้นพวกเราต้องเข้าใจ นายกรัฐมนตรีไม่เคยทอดทิ้งใคร เพียงแต่จะทำได้มากน้อยเท่าไร หลายเรื่องก็มีการถกแถลงกันภายในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก็รับข้อสังเกตมานำมาปรับแก้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube