fbpx
Home
|
ข่าว

“บิ๊กตู่” ต้อนรับนายกฯญี่ปุ่น MOU 3 ฉบับ

Featured Image
“บิ๊กตู่” ต้อนรับนายกฯญี่ปุ่น เยือนไทยในรอบ 9 ปี เดินหน้าลงนามข้อตกลง 3 ฉบับ  “การเงิน – ยุทโธปกรณ์- ความช่วยเหลือให้เปล่า”

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของระหว่างวันที่ 1-2 พฤษภาคม โดยจะมีพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ เดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศผสม 3 เหล่าทัพ พร้อมหารือข้อราชการ และมีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ

 

โดยการเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในครั้งนี้ จัดขึ้นในโอกาสการครบรอบ 135 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับญี่ปุ่นและ 10 ปี ของการยกระดับความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่นเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ขณะเดียวกันยังเป็นช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน – ญี่ปุ่น (2564 – 2567) ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองโอกาสครบ 50 ปีแห่งมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับญี่ปุ่นใน 2566 ตลอดจนเป็นปีที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคอีกด้วย

 

โดยในวันนี้นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลง 3 ฉบับ ได้แก่ 1. หนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น 2. ความตกลงว่าด้วยการมอบยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศระหว่างรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย 3. หนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความช่วยเหลือแบบให้เปล่าของรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้โครงการสนับสนุนเร่งด่วน
สำหรับการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube