fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.กฏหมายลูกตั้งเป้าพิจารณารายมาตราจบ 12 พค.

Featured Image
กมธ.กฏหมายลูกคาด 5 พ.ค.พิจารณาฉบับพรรคการเมืองแล้วเสร็จ ขณะฉบับเลือกตั้ง ส.ส.จบสัปดาห์ถัดไป ก่อนเชิญผู้เสนอคำแปรญัติชี้แจง

 

 

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ  (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… รัฐสภา เปิดเผยผลการประชุมของ กมธ. เมื่อวันที่ 28 เมษายน ซึ่งพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ประเด็นการแก้ไขเนื้อหาของการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือ ไพรมารี่โหวต ว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันแบบประนีประนอมทุกฝ่าย ต่อกระบวนการเลือกตั้งขั้นต้น

 

โดยกำหนดให้พรรคการเมืองส่งรายชื่อของบุคคลที่พรรคจะส่งลงเลือกตั้งในจังหวัดนั้นๆ ให้ที่ประชุมสาขาหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดเป็นผู้พิจารณาและให้ความเห็นชอบ โดยรูปแบบการออกเสียงนั้นจะใช้วิธีการเดียวกับการจัดประชุมใหญ่สามัญของพรรคการเมือง คือ การเสนอชื่อในที่ประชุมสาขาหรือตัวแทนพรรค จากนั้นให้ยกมือว่าจะเห็นชอบหรือไม่ และใช้มติข้างมากตัดสิน โดยวิธีการดังกล่าวจะไม่มีการลงคะแนนผ่านบัตรหรือการหย่อนบัตร

 

สำหรับกลุ่มมาตราว่าด้วยไพรมารีนั้น ยังเหลืออีก 3 ประเด็น คือ การทำไพรมารีผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ บทเฉพาะกาล จำนวน 2 มาตรา ที่เกี่ยวกับการตั้งตัวแทนพรรคการเมืองจำจังหวัด และการกำหนดให้ตัวแทนพรรคการเมืองสิ้นสภาพในจังหวัดที่มีสาขาพรรคแล้ว จากนั้นจะเหลือเพียง 3 มาตรา จะจบการพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง

 

ดังนั้นที่ประชุมจึงกำหนดให้การประชุมวันที่ 5 พฤษภาคม พิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองให้แล้วเสร็จ จากนั้นจะต่อด้วย ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขณะที่การประชุมวันที่ 11-12 พฤษภาคม จะพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในประเด็นสำคัญคือ สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เบื้องต้นเชื่อว่า จะแล้วเสร็จตามกรอบเวลา

 

ทั้งนี้ กมธ.เตรียมนัดผู้เสนอคำแปรญัตติ ที่มีประมาณ 10- 15 คนมาชี้แจงในวันที่ 18 พฤษภาคม เบื้องต้น เชื่อว่า จะแล้วเสร็จตามกำหนด จากนั้นวันที่ 23 พฤษภาคม กมธ.จะนัดประชุมเพื่อตรวจร่างรายงานของกมธ. ก่อนที่จะเสนอต่อนายยชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วันที่ 24 พฤษภาคมนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube