fbpx
Home
|
ข่าว

“จาตุรนต์” ชี้ “ประยุทธ์” แก้ปัญหาประเทศไม่ได้สักข้อ

Featured Image
“จาตุรนต์” ชี้ “ประยุทธ์” แก้ปัญหาประเทศไม่ได้สักข้อ ขอประชาชนเลือกเพื่อไทยเป็นรัฐบาลด้วยคะแนนถล่มทลายแบบแลนด์สไลด์ เพื่อแก้วิกฤต ชี้ รัฐประหารปี 49-57 เป็นต้นตอวิกฤติ ทำประเทศเกิดหายนะ ด้าน ชัยเกษมซัดกระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยว

 

ก่อนเริ่มการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ของพรรคเพื่อไทย มีการจัดกิจกรรมแสดงวิสัยทัศน์ถึงอนาคตที่เพื่อไทยอยากทำให้ประชาชนพ้นจากวิกฤตหลุมดำ โดยใช้ชื่อว่า แลนด์สไลด์ เพื่อไทย เพื่อคนไทยทุกคน นำโดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย, นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง, นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมไปถึงนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย

 

โดยนายจาตุรนต์ ได้กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ว่า วิกฤติของประเทศ 10 กว่าปีมานี้ มีพรรคไทยรักไทยอยู่ในนั้น ทั้งตัวแสดงและผู้ถูกกระทำ แม้พรรคไทยรักไทยจะถูกยุบ แต่อุดมการณ์และจิตวิญญาณยังอยู่

 

ทั้งนี้ ต้นตอวิกฤติของประเทศอยู่ที่การรัฐประหารปี 2549 เกิดจากการที่ผู้มีอำนาจไม่ยึดโยงกับประชาชน ไม่ยอมให้ประชาชนกำหนดการบริหารประเทศผ่านการแข็งขันของพรรคการเมือง ไม่ยอมให้กลไลประชาธิปไตย ทำให้เกิดรัฐบาลที่ตอบสนองความต้องการของประเทศ ดังนั้น วิกฤตนี้จึงนำไปสู่การมีรัฐบาลที่ไร้ความสามารถ ประเทศเสียหาย ประชาชนเดือดร้อนจนถึงทุกวันนี้ ทั้งที่ในช่วงก่อนรัฐประหารปี 2549 เศรษฐกิจของประเทศกำลังจะดีขึ้นแล้ว

 

นายจาตุรนต์ ย้ำว่า อุดมการณ์ของพรรคไทยรักไทยนั้นฆ่าไม่ตาย จึงเกิดเป็นพรรคเพื่อไทยในวันนี้ แต่วิกฤติของประเทศกลับหนักขึ้นในการรัฐประหารปี 2557 เพราะอำนาจต่างๆไม่อยู่กับประชาชน อยู่กับองค์กรอิสระที่อยู่ภายใต้การกำกับของ คสช. ซึ่งระบบเช่นนี้ไม่เป็นระบบประชาธิปไตย เพราะการถ่วงดุลย์ถูกทำลาย รัฐบาลที่มีอยู่จึงทำให้เกิดหายนะกับประเทศ

 

นายจาตุรนต์ ยังกล่าวถึงความท้าทายของประเทศในขณะนี้ว่า มีอยู่ 8 ข้อ ได้แก่ เศรษฐกิจตกต่ำ, ความยากจน ตกงาน ไม่มีรายได้, หนี้สาธารณะและหนี้ครัวเรือนสูง, ความเหลื่อมล้ำ, ขีดความสามารถประเทศตกต่ำ, ประเทศกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย, โรคร้าย และไม่มีเสรีภาพ ไม่มีประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม ตนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาไม่ได้แม้แต่ข้อเดียว

 

ดังนั้นในการเลือกตั้งที่จะมาถึง พรรคเพื่อไทยจะต้องบอกกับประชาชนว่า หากจะแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ ต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล และจะต้องให้พรรคเพื่อไทยชนะอย่างถล่มทลายแบบแลนด์สไลด์เพื่อไทย พร้อมยืนยันว่า จะนำประสบการณ์ในอดีตและนำความรู้ใหม่ๆพาประเทศผ่านพ้นวิกฤตและจะทำให้ดีกว่าในอดีตด้วย

 

ด้านนายชัยเกษม กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ภายใต้คำถามที่ว่า ความยุติธรรมสองมาตรฐานหรือไม่มีมาตรฐานในความยุติธรรม ว่า เหตุการณ์ชุมนุมของเยาวชนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นักศึกษาได้ออกมาเรียกร้อง ชุมนุมกันอย่างสันติ แต่เจ้าหน้าที่กลับใช้กำลังในการปราบปรามชุมนุม และศาลก็ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ขณะที่อดีตรองหัวหน้าพรรค ถูกกล่าวหาข่มขืนกระทำชำเราผู้เสียหายหลายราย แต่ศาลกลับอนุญาตให้ประกันตัว เมื่อลองเปรียบเทียบแล้วจะเห็นความแตกต่างในเรื่องนี้ แสดงให้เห็นว่า ไม่มีมาตรฐานในความยุติธรรม

 

อีกทั้งปัญหาของรัฐธรรมนูญ ยังทำให้พรรคเพื่อไทย แม้จะได้เสียงข้างมาก แต่กลับไม่ได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล เพราะมี ส.ว. 250 เสียง เข้ามามีบทบาทในการเลือกนายกรัฐมนตรี อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ต่างอะไรกับการเป็นโซ่ที่จะคล้องประชาชน และทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยว เพื่อผลประโยชน์กับพวกพ้องของตนเอง ดังนั้น สิ่งที่พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าต่อเป็นก้าวแรก คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชนอีกครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามสิ่งที่รัฐธรรมนูญปี 2540 เคยให้ความหวังไว้

 

โดยจะแก้ไขที่มาของนายกรัฐมนตรี และแก้ไขเรื่องสิทธิเสรีภาพ คุ้มครองสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกในที่สาธารณะ รวมถึงสิทธิ์ในการได้รับการประกันตัว แต่การจะก้าวไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ พรรคเพื่อไทยต้องได้รับการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ดังนั้น ขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยแบบแลนด์สไลด์เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube