fbpx
Home
|
ข่าว

“หมออุดม” รับศบค.พิจารณายกเลิกตรวจ RT-PCR

Featured Image
“หมออุดม” รับศบค.จะพิจารณายกเลิกตรวจ RT-PCR ใช้ ตรวจ ATK ภายใน 24 ชม.แทน จ่อลด-เลิก วงเงินประกันนักท่องเที่ยวที่เข้าไทย เริ่ม 1 พ.ค.นี้ มองหากช้า 1-2 เดือนไทยเสียโอกาสฟื้นเศรษฐกิจ

 

นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. กล่าวก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า มาตรการที่ที่ประชุมจะมีการพิจารณายกเลิกในวันนี้ต้องดูตามสถานการณ์ ซึ่งจากตัวเลขผู้ติดเชื้อขณะนี้มีไม่มาก
อัตราการครองเตียง 25% ถือว่าน้อยมาก และมีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และขณะนี้ถือว่าเป็นช่วงขาลง และดีกว่าที่คิดเอาไว้ แม้หลายคนจะกังงลตัวเลขอัตราการเสียชีวิต แต่หากเปรียบเทียบ ผู้ติดเชื้อกับอัตราการเสียชีวิต เฉลี่ยต่ำกว่า0.1 % ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกวางไว้มาก แต่หากจะให้ชัวร์ต้องพ้นระยะฝักตัว 14 วันไปก่อนจนถึงสิ้นเดือนถึงต้นเดือนหน้า

 

ทั้งนี้หากดูมิติทางเศรษฐกิจประเทศไทยฟื้นตัวช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหากช้าไปอีก 1-2 เดือนจะทำให้ไทยเสียโอกาส ควรเร่งดำเนินมาตราการผ่อนคลายในวันที่ 1 พค.นี้เลย

 

ส่วนข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศเห็นควรให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ไปเลย แต่ต้องฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม ซึ่งเป็น Full vaccination ตามที่
องค์การอนามัยโลกกำหนด และตรวจด้วยวิธี atk 1 ครั้งภายใน24 ชม แทน แต่ต้องลงทะเบียนใน Thailand pass เพื่อรายงานผลการตรวจ เริ่ม 1 พฤษภาคมนี้ ส่วนผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย
แต่ได้รับวัคซีนไม่ครบต้องกักตัว 5 วัน //ถ้าไม่ได้รับวัคซีนเลยต้องกักตัว14 วัน

 

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมจะมีหารือยกเลิกหรือลดวงเงินประกันสำหรับนักท่องเที่ยวเหลือ1 หมื่น และในวันที่ 1มิถุนายน อยากให้ยกเลิกทุกอย่างไปเลย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เพราะดูจาก
ตัวเลขต่างชาติเข้าประเทศ ติดเชื้อเพียง 0.5% ควรจะผ่อนมาตรการ ไม่เช่นนั้นจะเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ

 

ทั้งนี้นายแพทย์อุดมระบุว่า หากจะเปิดทุกอย่างให้ทั้งหมด ตนกังวลคือผู้ป่วยอาการรุนแรง แม้ว่าจะมีไม่มากแต่ก็ไม่อยากให้เสียชีวิต และมียาตัวใหม่ ที่ได้ผลจริงๆ คือ โมโนพิราเวียร์และแพคโลวิค ซึ่งตนได้กระตุ้นให้กระทรวงได้เร่งนำเข้ามาเร็วๆ เพราะหากให้ยาในช้าในกลุ่ม 608 ซึ่งได้ผลดีกว่าฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้อนุมัติในหลักการไปแล้วแต่เรื่องของกระบวนการนั้นยังช้าอยู่ ถึงความพยายามเร่งนำเข้ามาให้ได้ ทั้งนี้ยอมรับว่าโมโนพิราเวียร์ใช้พอสหนึ่ง

 

ซึ่งมีราคาถูกลงเหลือเพียงพอสละ 800 บาทเนื่องจากมีการสลับการผลิตมาให้ประเทศอินเดียเป็นผู้ผลิต สามารถนำเข้ามาได้ก็จะเกิดความสบายใจ ส่วนแพคโลวิคกำลังเจรจากันอยู่ อยู่ในขั้นตอนของการปรับจากการจองวัคซีน astrazeneca ไว้ จะขอสับเป็นยาในบางส่วนเพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ ขณะที่ยาในกลุ่ม Long-Acting Antibody (LAA) จะได้ประโยชน์กับคนเฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่สามารถนำมาแทนวัคซีนได้ ตนมองว่าไม่คุ้มค่าแต่ได้ประโยชน์ในกลุ่มคนที่กระตุ้นภูมิไม่ขึ้น หรือกินยารักษามะเร็ง โรคบางอย่าง

 

อย่างไรก็ตามนายแพทย์อุดมขอผู้ปกครองพาเด็กฉีดวัคซีนเพื่อ รับเปิดเทอมในเดือนหน้า และลดความกังวลต่อการติดเชื้อและเจ็บป่วยรุนแรง เพราะจำเป็นต้องเปิดเรียนในสถานศึกษาตามปกติไม่เช่นนั้นจะเสียโอกาส

 

ส่วนกรณีที่ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหาเสียงว่าหากได้รับเลือกจะเสนอมาตรการให้ประชาชน ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยอีกแล้ว นายแพทย์อุดมระบบว่าส่วนตัวไม่เห็นด้วยเพราะการสวมหน้ากากอนามัยยังจำเป็นและสามารถป้องกันได้โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง มาตรการอะไรจะไม่ดำเนินการตนไม่ว่า แต่เรื่องสวมหน้ากากอนามัยยังจำเป็นอยู่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube