fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” แจงประเด็นเคยลงนามอนุมัติเปิดสายการบินเอกชน

Featured Image
“ชัชชาติ” แจงประเด็นเคยลงนามอนุมัติเปิดสายการบินเอกชนสมัยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ย้ำ เป็นไปตามกฎหมาย

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข8 ชี้แจงถึงประเด็นที่มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า ในสมัยที่ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมนั้น มีการลงนามอนุมัติให้เปิดสายการบินเอกชนประมาณ 40 สายการบินในระยะเวลาเพียง 1 ปี ซึ่งเป็นผลให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ปักธงแดงประเทศไทยเป็นประเทศที่ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน

ว่า ใบอนุญาตมี 2 ประเภท แบบแรกคือระบบขึ้นทะเบียน ใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (AOL) ที่ต้องผ่านการพิจารณาเห็นชอบโดยคณะกรรมการจากหลายภาคส่วน รวมถึงผู้อำนวยการกรมการบิน ซึ่งการอนุมัติดังกล่าวถือว่าเป็นไปตามกฏหมาย หากไม่อนุมัติจะถือเป็นความผิดด้วยซ้ำ ดังนั้น การอนุมัติในช่วงปีนั้นไม่ถือว่ามากผิดปกติ แต่เป็นไปตามกลไกตลาด เพราะผู้โดยสารมีจำนวนมากขึ้น

ส่วนใบอนุญาตแบบที่ 2 คือใบรับรองผู้ดำเนินการทางอากาศ (AOC)ซึ่งส่วนนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม แต่กรมการบินในสมัยนั้น โดยอธิบดีเป็นผู้ดูแล ดังนั้น แม้บางรายจะได้ใบอนุญาต AOL แต่ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของ AOC ก็ไม่สามารถขึ้นบินได้หลายราย ขณะที่ในช่วงปี 2554 ก็ไม่เคยได้รับคำเตือนอย่างเป็นทางการจาก ICAO แต่ก็กำชับกรมการบินให้เตรียมรับการตรวจสอบเสมอ จนกระทั่งเกิดการยุบสภาและรัฐประหาร เมื่อปี 2557 ทำให้ตนหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ในปี 2558 ICAO ได้ปรับมาตรฐานการตรวจใหม่ให้เข้มข้นขึ้น กรมการบินฯ อาจไม่ได้เตรียมพร้อมในส่วนนั้นไว้ เมื่อตรวจสอบอีกครั้งจึงเกิดข้อบกพร่องดังที่ปรากฏ ซึ่งจะเห็นได้ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการทำทุจริตอะไร เป็นไปตามระเบียบทุกอย่าง ถ้ามีทุจริต ตนเองคงไม่อยู่มาถึงวันนี้ คงโดนไปนานแล้ว ซึ่งยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ มีคณะกรรมการกลั่นกรองเป็นขั้นตอน

 

และที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยได้รับการกระตุ้นขึ้น เนื่องจากมีการอนุมัติสายการบินเพิ่ม ให้ประชาชนในต่างจังหวัดได้มีโอกาสใช้บริการสายการบินด้วยราคาที่ถูกลง การแข่งขันสมดุล ในตลาดสายการบินที่ใหญ่ขึ้น ผู้โดยสารเพิ่มจำนวนกว่า 280% ด้วยเหตุนี้ ตนจึงคิดว่าปัญหาการขาดทุนของสายการบินไทยนั้น ไม่ได้เกิดจากการอนุมัติสายการบิน แต่เป็นเพราะสาเหตุอื่นที่ต่อเนื่องกันมา ประเด็นนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่หวังดีแสดงความเห็นมา แต่ขอยืนยันว่าไม่มีเรื่องทุจริตมาเกี่ยวข้อง

 

นอกจากนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข8  ยังได้กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีการเปิดเผยชื่อตัวเต็งตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม. ของตนออกมา 4 คน เป็นคนจากพรรคเพื่อไทยทั้งหมดนั้น ตนยืนยันว่าไม่เคยมีประกาศชื่อรองผู้ว่าฯ ใดๆ ออกมาทั้งสิ้น มีเพียง น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ซึ่งอยู่ในทีมเพื่อนชัชชาติเท่านั้น แต่ก็ยังไม่ได้ระบุว่าจะรับตำแหน่งรองผู้ว่าฯ ส่วนอีก 3 คน จากพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น100% คนที่ออกข่าวมา มองว่าคือผู้ไม่หวังดี และยังไม่มีชื่อรองผู้ว่าในตอนนี้แน่นอน และมองว่าไม่ควรกระจายต่อ เพราะการสร้างข่าวให้คุณให้โทษกับผู้สมัครก็ถือเป็นความผิดทางกฏหมาย

 

ส่วนความกังวลในการหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายนั้น ตนไม่มีความกังวล ส่วนตัวมีความสนุก มีความหวัง อาจจะมีความกังวลเรื่องข่าวเฟคนิวส์ ที่ไม่ถูกต้องอยู่บ้าง แก้ข้อกล่าวหากันไป เพราะเชื่อว่าตอนนี้ตนเองมาถูกทางแล้ว ขอให้ประชาชนใจมั่นๆ หากได้รับข้อมูลที่ไม่จริง อย่าส่งต่อ ตนจะชี้แจงเอง หากมีอะไร อย่าไปฟังคนอื่นให้ฟังที่ตนเป็นหลัก อยากชี้แจงอะไรเดี๋ยวชี้แจงเอง ไม่ต้องมีคนอื่นมาช่วยคิด อย่าง ตนจะเลือกใครมาเป็นรองผู้ว่า มาช่วยงาน ตนจะต้องเลือกเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube